ผลการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์แก่ผู้ป่วยที่ใช้ยาปฏิชีวนะ
กุสาวดี เมลืองนนท์*, วิรัตน์ เมลืองนนท์, นิษณา ธนพันธุ์พาณิชย์, ภูริตา หาญประสานกิจ, อรัชพร กนิษฐรัต
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร จังหวัดปทุมธานี 12000
บทคัดย่อ
บทนำ: ความร่วมมือในการใช้ยาปฏิชีวนะของผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการใช้ยาปฏิชีวนะ
ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้การรักษาโรคไม่หายขาดและเชื้อแบคทีเรียดื้อต่อยาปฏิชีวนะได้ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์แก่ผู้ป่วยที่ใช้ยาปฏิชีวนะในด้าน 1) ความร่วมมือในการใช้ยาปฏิชีวนะ และ 2) ความสำเร็จของการรักษา
วิธีการดำเนินการวิจัย: เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบสุ่ม กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ป่วยที่ได้รับยาปฏิชีวนะจากหน่วยบริการสุขภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต ระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน พ.ศ. 2555 จำนวน 148 คน และได้รับการแบ่งกลุ่มแบบสุ่มเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองกลุ่มละ 74 คน กลุ่มทดลองได้รับโทรศัพท์เพื่อให้คำปรึกษาระหว่างการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ 1 ครั้ง และเก็บข้อมูลอีกครั้งโดยการติดต่อกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มทางโทรศัพท์ในวันสุดท้ายของการใช้ยา ทำการวิเคราะห์ค่าร้อยละความร่วมมือในการใช้ยา และผลสำเร็จของการรักษา เปรียบเทียบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม
ผลการศึกษา: เมื่อสิ้นสุดการศึกษาจำนวนตัวอย่างในกลุ่มควบคุมคือ 70 คน และกลุ่มทดลองคือ 64 คน มากกว่าร้อยละ 65 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน และส่วนใหญ่ได้รับยาเป็นระยะเวลา 7 วัน ผลการประเมินร้อยละความร่วมมือในการใช้ยาของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (93.0±17.2 , 80.0±20.1, p<0.001 ตามลำดับ) การประเมินความสำเร็จของการรักษาพบว่ากลุ่มทดลองหายเป็น 1.07 เท่าของกลุ่มควบคุม (ช่วงแห่งความเชื่อมั่นร้อยละ 95 คือ 0.93-1.24, p>0.05) โดยสรุป ผลการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์กับผู้ป่วยที่ใช้ยาปฏิชีวนะสามารถเพิ่มความร่วมมือในการใช้ยาปฏิชีวนะ
 
ที่มา
วารสารเภสัชศาสตร์อีสาน ปี 2557, May-August ปีที่: 10 ฉบับที่ 2 หน้า 228-241
คำสำคัญ
Antibiotics, ยาปฏิชีวนะ, adherence, success rate, Patient counseling, Telephone counseling, การให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วย, การให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์, ความร่วมมือในการใช้ยา, ความสำเร็จของการรักษา