คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคย้ำคิดย้ำทำและผู้ใกล้ชิด
มนัสพร มานัสสถิตย์*, รัตนา สายพานิชย์
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพฯ 10400
บทคัดย่อ
 วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลกระทบของอาการย้ำคิดย้ำทำต่อผู้ป่วยและครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิด ในด้านต่างๆ
วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาภาคตัดขวาง (cross-sectional descriptive study) เก็บข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ป่วยนอกและผู้ใกล้ชิดที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ในช่วง พฤศจิกายน 2556 - กรกฎาคม 2557 และได้รับการวินิจฉัยว่า ป่วยด้วยโรคย้ำคิดย้ำทำโดยอาศัยเครื่องมือชี้วัดต่างๆ ได้แก่ เครื่องชี้วัดคุณภาพชีวิตของ องค์การอนามัยโลกชุดย่อ ฉบับภาษาไทย (WHOQOL-BREF-THAI) แบบสอบถามลักษณะ ความรุนแรงของโรคย้ำคิดย้ำทำจาก The Yale Brown Obsessive Compulsive Scale แบบประเมินอาการซึมเศร้า Hamilton Rating Scale for Depression และแบบสอบถาม ผลกระทบของอาการย้ำคิดย้ำทำที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
ผลการศึกษา จากการสัมภาษณ์ผู้ป่วยโรคย้ำคิดย้ำทำ 30 รายและผู้ใกล้ชิด 14 รายพบว่า ความรุนแรงของอาการย้ำคิดย้ำทำและอาการซึมเศร้าส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย (p<0.01) แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตโดยรวมของคนใกล้ชิด ยกเว้นส่งผลกระทบต่อด้านสภาพจิตใจของผู้ใกล้ชิดข้อมูลการสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่า อาการย้ำคิดย้ำทำที่มีลักษณะต้องการให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการกระทำจะมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตทุกด้านของผู้ใกล้ชิด
สรุป โรคย้ำคิดย้ำทำส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดโดยเฉพาะด้านจิตใจ การศึกษานี้ได้ทำความเข้าใจผลกระทบที่เกิดจากโรคย้ำคิดย้ำทำต่อผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดมาก ยิ่งขึ้นและหวังว่าข้อมูลจากการวิจัยนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อแพทย์และผู้ร่วมรักษาในการดู แลและ ให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยโรคย้ำคิดย้ำทำต่อไป
 
ที่มา
วารสารสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ปี 2558, October-December ปีที่: 60 ฉบับที่ 4 หน้า 297-306
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, คุณภาพชี่วิต, obsessive-compulsive disorder, relatives, impact, โรคย้ำคิดย้ำทำ, ผลกระทบ