การศึกษาเปรียบเทียบผลของ ทาม็อกซิเฟน ซิเตรท และโฟเลท ต่อคุณภาพนํ้าเชื้ออสุจิของคู่สมรสฝ่ายชายที่มีบุตรยากและมีความผิดปกติของนํ้าเชื้ออสุจิ
อาทิตย์ บุญยรางกูร*, นิพัทธา วินะยานุวัติคุณ, เจริญไชย เจียมจรรยา, พัชรา วิสุตกุล
Department of Obstetrics and Gynecology, Faculty of Medicine, Thammasat University, Pathum Thani 12120, Thailand; Phone: +66-2-9269343, Fax: +66-2-9269485; E-mail: doctor_artit@yahoo.co.th
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการให้ยา ทาม็อกซิเฟน ซิเตรท และโฟเลท ในรูปแบบยาร่วมว่ามีประสิทธิภาพในการเพิ่มคุณภาพอสุจิให้มีคุณภาพดีขึ้นได้หรือไม่ ในกลุ่มที่ผู้มีบุตรยากฝ่ายชายที่มีความผิดปกติของนํ้าเชื้ออสุจิ
วัสดุและวิธีการ: ทำการศึกษาระหว่างเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2556 ถึง ตุลาคม พ.ศ. 2557 อาสาสมัครชาย 68 ราย ที่มีปัญหาการมีบุตรยาก ถูกแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้รับยาดังต่อไปนี้ กลุ่มควบคุม ยาหลอก (placebo) กลุ่มที่ได้รับทาม็อกซิเฟน ซิเตรท (Tamoxifen citrate) 20 มิลลิกรัมต่อวัน กลุ่มที่ได้รับ โฟเลท (Folate) 5 มิลลิกรัมต่อวัน และกลุ่มได้รับทาม็อกซิเฟน ซิเตรทร่วมกับโฟเลท โดยประเมินผลการศึกษาที่ก่อนได้รับยา (baseline) หลังได้รับยาครบ 3 เดือน และหลังหยุดรับยาครบ 3 เดือน (การทดลองครบ 6 เดือน) ด้วยการเก็บนํ้าอสุจิเพื่อตรวจวิเคราะห์คุณภาพอสุจิ ความมีชีวิตของอสุจิ hyaluronan binding assay ความสมบูรณ์ของดีเอ็นเออสุจิ และเจาะเลือดเพื่อวัดระดับฮอร์โมน FSH, LH และ testosterone
ผลการศึกษา: กลุ่มที่ได้รับทาม็อกซิเฟนอย่างเดียวมีความเข้มข้น ของอสุจิเพิ่มขึ้น ในขณะที่ทาม็อกซิเฟน ร่วมกับโฟเลทมีการเพิ่มขึ้นของทั้งความเข้มข้นและการเคลื่อนไหวของอสุจิอย่างมีนัยสำคัญ หลังได้รับยาครบ 3 เดือน กลุ่มที่ได้รับโฟเลทอย่างเดียวพบว่ามีการลดลงของความยาวหางของดีเอ็นเอหลังได้รับยาครบ 3 เดือน ส่วนกลุ่มที่ได้รับทาม็อกซิเฟนร่วมกับโฟเลทพบว่ามีการลดลงของความยาวหางของดีเอ็นเอทั้งหลังได้รับยาครบ 3 เดือน และหลังหยุดรับยาครบ 3 เดือน (การทดลองครบ 6 เดือน) ซึ่งการลดลงของความยาวหางของดีเอ็นเอนี้แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของความสมบูรณ์ของดีเอ็นเอ
สรุป: พบว่าการให้ทาม็อกซิเฟนซิเตรทร่วมกับโฟเลท มีประสิทธิภาพในการเพิ่มคุณภาพของอสุจิรวมทั้งคุณภาพของดีเอ็นเออสุจิ
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2558, November ปีที่: 98 ฉบับที่ 11 หน้า 1057-1063
คำสำคัญ
Folate, Infertility, Semen quality, Tamoxifen citrate