การนวดฝีเย็บด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ต่อผลลัพธ์ของฝีเย็บและเวลาในระยะที่ 2 ของการคลอดในมารดาคลอดปกติครั้งแรก
อุบลรัตน์ ระวังโค*, โสมภัทร ศรไชย
โรงพยาบาลพิมาย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อเปรียบเทียบผลการนวดฝีเย็บด้วยนำ มันมะพร้าวสกัดเย็นต่อผลลัพธ์ขอฝีเย็บ และเวลาในระยะที่สองของการคลอด ในงานวิจัยนี้ ผลลัพธ์ของฝีเย็บหมายถึง ความยืดหยุ่นของฝีเย็บ และการฉีกขาดของฝีเย็บ ทำ การศึกษาในมารดาที่มาฝากครรภ์และคลอดปกติเป็นครั้งแรก โดยน้ำหนักของทารกแรกเกิดอยู่ในช่วง 2,500-3,300 กรัม ณ โรงพยาบาลพิมาย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน
พ.ศ. 2555 ถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2556 โดยทำการสุ่มตัวอย่าง อย่างเป็นระบบแบบไม่ทดแทน ได้จำนวน
กลุ่มตัวอย่างในกลุ่มควบคุมจำนวน 29 ราย ได้รับการดูแลในการเตรียมคลอดและการป้องกันการฉีกขาดของฝีเย็บตามมาตรฐานของโรงพยาบาล สำหรับกลุ่มทดลองได้จำนวนตัวอย่าง 28 ราย ได้รับการดูแลเช่นเดียวกับกลุ่มควบคุมและได้รับการสอนการนวดฝีเย็บด้วยตนเองด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเมื่ออายุครรภ์ 36 สัปดาห์ ทำการนวดเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 10 นาที จนถึงเจ็บครรภ์คลอด ผู้วิจัยได้สร้างวิธีการวัดความยืดหยุ่นของฝีเย็บขึ้นโดยมีค่าความเที่ยงของเครื่องมือ เท่ากับ 0.80 ผลการวิจัยวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS พบว่า
1. ความยืดหยุ่นของฝีเย็บ ในกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความยืดหยุ่น ของฝีเย็บ เพิ่มขึ้น 3.25 เซนติเมตร จากเมื่ออายุครรภ์ 36 สัปดาห์ ถึงระยะที่สองของการคลอดที่ station +3 และกลุ่มทดลองมีความยืดหยุ่นของฝีเย็บเมื่ออายุครรภ์ 37 สัปดาห์ และระยะที่สองของการคลอดที่ station +3 มากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< 0.001)
2. กลุ่มทดลองมีระดับการฉีกขาดของฝีเย็บน้อยกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< 0.001) แม้ว่าจำนวนครั้งการตัดฝีเย็บไม่แตกต่างกัน (p > .05)
3. กลุ่มทดลองมีเวลาในระยะที่สองของการคลอดน้อยกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  (p < 0.001)
ผลจากการศึกษาครั้งนี้เสนอว่า การนวดฝีเย็บด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นสามารถใช้ในการเตรียมคลอดเพื่อลดอุบัติการณ์ตัดฝีเย็บ ความรุนแรงของการฉีกขาดของฝีเย็บ และลดระยะเวลาในการคลอดทารกได้
 
ที่มา
วารสารพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข ปี 2557, May-August ปีที่: 25 ฉบับที่ 2 หน้า 25-39
คำสำคัญ
ความยืดหยุ่น, perineal massage, virgin coconut oil, perineal integrity, perineal trauma, second stage of labour, การนวดฝีเย็บ, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น, การฉกี ขาดของฝีเย็บ, ระยะที่สองของการคลอด