ผลของการใช้สุคนธบำบัด เพื่อลดระดับความดันโลหิตในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลแม่ลาว
อุมาภรณ์ ไชยแก้ว*, สายสมร ภัทรจิตรานนท์
แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลแม่ลาว อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย
บทคัดย่อ
ความเป็นมา: ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูงมากกว่า 160/100 mmHg มีความเสี่ยงต่ออันตรายจากภาวะ
แทรกซ้อน จึงต้องนอนสังเกตอาการเพื่อให้ระดับความดันโลหิตเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งใช้เวลานาน เฉลี่ย 2-4
ชั่วโมงต่อคน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มานอนสังเกตอาการที่แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน วัดความดันโลหิตซ้ำทุก 15 นาที จนความดันโลหิตลดลงต่ำกว่า 160/100 mmHg เฉลี่ยประมาณ 6 คน/วัน ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับ
การดูแลขั้นตอนต่อไปล่าช้า เตียงไม่พอบริการ ดังนั้นการใช้สุคนธบำบัด ที่มีคุณสมบัติทำให้เกิดความสดชื่น
ผ่อนคลาย ลดความดันโลหิต อาจช่วยให้ระดับความดันโลหิตของผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น
วัตถุประสงค์: ศึกษาผลของการใช้สุคนธบำบัดต่อการลดระดับความดันโลหิตในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ขณะมานอนสังเกตอาการที่แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
วิธีการศึกษา: เป็นวิจัยเชิงทดลอง ศึกษาแบบ Randomized design ในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มานอนสังเกตอาการ ในโรงพยาบาลแม่ลาว ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 31 พฤษภาคม 2555 จำนวน 44 คน จัดผู้ป่วยกลุ่มเปรียบเทียบและกลุ่มทดลอง แบบสลับวัน ด้วยการให้สูดดมน้ำมันหอมระเหยกลิ่น Lemon 2 drops, Lavender 3 drops , Ylang Ylang 7 drops วิเคราะห์ผลเปรียบเทียบระดับความดันโลหิตทั้ง Systolic และ Diastolic ระหว่างกลุ่มเปรียบเทียบและกลุ่มทดลอง ด้วยสถิติ Regression สำหรับข้อมูลที่วัดซ้ำทุก 15 นาที
จนระดับความดันโลหิตลดต่ำกว่า 160/100 mmHg หรือนาน 2 ชั่วโมง
ผลการศึกษา: ผลของระดับความดันโลหิตกลุ่มทดลอง มีแนวโน้มลดลง และระยะเวลาสังเกตอาการสั้นลงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ โดยค่า Systolic ลดต่ำกว่า 10.5 mmHg (P=<0.001) และค่า Diastolic ลดต่ำกว่า 9.7 mmHg (P=<0.001)
สรุปและข้อเสนอแนะ: สุคนธบำบัดสามารถลดระดับความดันโลหิตสูงในระหว่างรอรับการตรวจได้ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะนำไปใช้ในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่สมัครใจ เพื่อทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลขั้นตอนต่อไปเร็วขึ้น
 
ที่มา
เชียงรายเวชสาร ปี 2558, ปีที่: 7 ฉบับที่ 1 หน้า 1-7
คำสำคัญ
hypertension, ความดันโลหิตสูง, Essential oils, Aromatherapy, Aroma with hypertension research, น้ำมันหอมระเหย, สุคนธบำบัด, การศึกษาอโรมาเธอราพีกับความดันโลหิตสูง