การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพการระงับปวดด้วยวิธีใช้เครื่องให้ยาระงับปวดด้วยตนเองทางหลอดเลือดดำ,การให้ยาระงับปวดมอร์ฟีนทางช่องเหนือไขสันหลัง (อิพิดูรัล) และ การให้ยาระงับปวดมอร์ฟีนทางหลอดเลือดดำโดยให้ตามเวลาที่กำหนดในผู้ป่วยหลังเข้ารับการผ่าตัดนิ่วที่ไตแบบเปิด (Anatrophic nephrolithotomy) ในโรงพยาบาลมหาสารคาม
ณัฐรินทร์ ดิฐศิระพงษ์*, ประวีณ ทับแสง, ดาริน โคตรสีวงษ์, สำเริง ประสมศรี
กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา โรงพยาบาลมหาสารคาม
บทคัดย่อ
 บทน: การผ่าตัดนิ่วในไตแบบเปิด (ANL) ทำให้เกิดอาการปวดรุนแรงและอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ทางเดินหายใจได้ ดังนั้นการระงับปวดที่ดีช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด ลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาลทั้งยังมีผลดีต่อภาวะจิตใจของผู้ป่วยและญาติ
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการระงับปวดด้วยวิธีใช้เครื่องให้ยาระงับปวดด้วยตนเองทาง หลอดเลือดดำ (IV PCA FENTANYL), การให้ยาระงับปวดมอร์ฟีนทางช่องเหนือไขสันหลัง (อิพิดูรัล) (Epidural Morphine) และ การให้ยาระงับปวดมอร์ฟีนทางหลอดเลือดดำโดยให้ตามเวลาที่กำหนด (IV around the clock) ในผู้ป่วย หลังการผ่าตัดนิ่วในไตแบบเปิด (Anatrophic nephrolithotomy) ของโรงพยาบาลมหาสารคาม ในเดือนตุลาคม 2556 - กุมภาพันธ์ 2558 นอกจากนี้ยังเปรียบเทียบความคุ้มทุน ภาวะแทรกซ้อนและระดับความพึงพอใจ ในการ ระงับปวดด้วยวิธีต่างๆ
วิธีการศึกษา:  เป็นการศึกษานำร่องในกลุ่มประชากรที่เข้ารับการผ่าตัดนิ่วในไตแบบเปิดภายใต้การระงับ ความรู้สึกแบบทั่วร่างกายจำนวน 60 คนจากนั้นจะได้รับการสุ่มแบ่งกลุ่มเป็น 3กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับการระงับ ปวดหลังผ่าตัดด้วยวิธี IV PCA FENTANYL, Epidural Morphine และ IV morphine around the clock ลง บันทึกระดับความปวด ภาวะแทรกซ้อนค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาล และระดับความพึงพอใจของ การระงับปวดหลังผ่าตัดทั้ง 3 กลุ่ม
ผลการศึกษา: พบว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานในทั้ง3 กลุ่มพบ ว่ากลุ่ม Epidural Morphine มีระดับความปวดน้อยกว่ากลุ่ม IV around the clock อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) และ IV PCA FENTANYL ที่เวลาเดียวกัน ภาวะแทรกซ้อนกลุ่ม Epidural Morphine ทำให้คัน p=0.001 และ IV PCA ทำให้คลื่นไส้อาเจียน p=0.032 เมื่อเทียบกับกลุ่ม IV around the clock นอกจากนี้ IV around the clock ยังมีค่าความคุ้มทุนน้อยที่สุดใช้ค่าใช้จ่ายมากที่สุดและได้คะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น
สรุป: Epidural Morphine มีประสิทธิภาพในการระงับปวดหลังผ่าตัดนิ่วในไตแบบเปิดและมีระดับ ความพึงพอใจในการระงับปวดมากกว่ากลุ่มที่กล่าวมาข้างต้น อย่างไรก็ตามกลุ่ม Epidural Morphine อาจทำให้ เกิดอาการคันได้ กลุ่ม IV around the clock มีค่าใช้จ่ายในการนอนโรงพยาบาลมากที่สุด และมีค่าความคุ้มทุนน้อย ที่สุด ดังนั้นจึงพิจารณาได้ว่า Epidural Morphine เป็นทางเลือกที่ดีในการระงับปวดหลังผ่าตัดนิ่วในไตแบบเปิด (ANL)
 
ที่มา
วารสารโรงพยาบาลมหาสารคาม ปี 2558, May-August ปีที่: 12 ฉบับที่ 2 หน้า 35-47
คำสำคัญ
Epidural morphine, การระงับปวดหลังผ่าตัด, IV PCA FENTANYL, IV morphine around the clock, ANL, การผ่าตัดนิ่วในไตแบบเปิด