ผลการประคบเย็นต่อการลดความเจ็บปวด ในผู้ป่วยโรคตากระตุกที่ฉีดโบทูลินุมท็อกชินชนิด เอ
เอื้องพร พิทักษ์สังข์*, นิพนธ์ จิรภาไพศาล, เดือนเพ็ญ กลกิจ, เรวดี สุราทะโก, กรรณิการ์ คำเตียม
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการประคบเย็นต่อการลดความเจ็บปวดและภาวะเลือดออกบริเวณที่ได้รับการฉีดยาโบทูลินุมท็อกชินชนิดเอ
รูปแบบการวิจัย: การศึกษากึ่งทดลอง
วิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยกลุ่มโรคตากระตุกที่หน่วยตรวจโรคจักษุ ไม่จำกัดเพศ อายุ ≥ 20 ปี โดยสุ่มแบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองจะได้รับการฉีดยาโบทูลินุมท็อกชินชนิดเอด้วยวิธีมาตรฐาน แต่กลุ่มทดลองมีการประคบเย็นก่อนฉีดเป็นเวลา 1 นาที ภายหลังการฉีดยาจะวัดระดับความเจ็บปวด และวัดระยะเวลาเลือดหยุดออกหลังฉีด
ผลการวิจัย: กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองมีระดับความเจ็บปวดเฉลี่ยและมีค่าต่ำสุด-สูงสุดดังนี้ 6.5±1.5 (4-10) และ 3.1±1.5 (0-6) ตามลำดับโดยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) และภาวะเลือดออกหลังฉีดยาในกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองพบว่าเลือดหยุดทันทีเท่ากับ 10 ราย (28.6%) และ 32 ราย (91.4%) ตามลำดับ
สรุปและข้อเสนอแนะ: การประคบเย็นรอบดวงตาด้วยน้ำแข็งในถุงมือยางเป็นเวลา 1 นาที ก่อนการฉีดยาโบทูลินุมท็อกชินชนิด เอ ทำให้ระดับความเจ็บปวดลดลง และจำนวนผู้ป่วยที่มีเลือดหยุดทันทีหลังฉีดยามีจำนวนมากกว่า ดังนั้นควรมีการประคบเย็นด้วยถุงมือยาง 1 นาที ก่อนการฉีดยาโบทูลินุมท็อกชินชนิด เอ ทุกราย
 
ที่มา
วารสารพยาบาลศาสตร์ ปี 2558, April-June ปีที่: 33 ฉบับที่ 2 หน้า 61-67
คำสำคัญ
pain, Cold compression, ความเจ็บปวด, Botulinum toxin A, การประคบเย็น, blepharospasm patients, ยาโบทูลินุมท็อกชินชนิดเอ, ผู้ป่วยโรคตากระตุก