ผลการรักษาและความคุ้มค่าของการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วน sigmoid ด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องโดยใช้มือช่วยแบบ 3 แผลเล็ก
ณัฐวุฒิ โพธิ์ทอง, ธวัชชัย อัครวิพุธ, วิทูร ชินสว่างวัฒนกุล, อัษฎา เมธเศรธฐ, อัฐพร ตระการสง่า*
Department of Surgery, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok 10700, Thailand; Phone: +66-2-4198006, Fax: +66-2-4121370; E-mail: atthaphorn.tra@mahidol.ac.th
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลการรักษาผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วน sigmoid ด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องโดยใช้มือช่วย แบบ 3 แผลเล็ก โดยเปรียบเทียบกับวิธีผ่าตัดแบบเปิดปกติ โดยการประเมินผลการรักษาเบื้องต้น และค่าใช้จ่ายในการรักษาของผู้ป่วย
วัสดุและวิธีการ: เป็นการศึกษาแบบย้อนหลังเพื่อเปรียบเทียบผลการรักษาผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วน sigmoid ทั้งหมด 100 ราย ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการผ่าตัดด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องโดยใช้มือช่วย แบบ 3 แผลเล็ก กับวิธีผ่าตัดแบบเปิดปกติ กลุ่มละ 50 ราย แล้วนำข้อมูลผลการรักษาเบื้องต้น และรายละเอียดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย ทั้ง 2 กลุ่ม มาวิเคราะห์เปรียบเทียบกันทางสถิติ
ผลการศึกษา: พบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องโดยใช้มือช่วย แบบ 3 แผลเล็ก มีข้อ ดีกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดแบบเปิดปกติ ในแง่ของปริมาณเลือดที่เสียระหว่างผ่า ตัด ระยะเวลาที่ผู้ป่วยเริ่มรับประทานอาหาร ความเจ็บปวดหลังผ่าตัด และระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาล โดยที่ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการรักษา ไม่ได้มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
สรุป: การผ่าตัดรักษาผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วน sigmoid ด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องโดยใช้มือช่วย แบบ 3 แผลเล็ก สามารถทำได้อย่างคุ้มค่าในแง่ของค่ารักษา และยังได้ประโยชน์จากแผลผ่าตัดที่มีขนาดเล็ก
 
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2558, September ปีที่: 98 ฉบับที่ 9 หน้า 864-870
คำสำคัญ
Cost analysis, Hand-assisted laparoscopic sigmoidectomy, Short-term outcomes