ผลของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่อระดับฮีโมโกลบินเอวันซีในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2
พวงเพชร สุ่มประเสริฐ*, ทวีลักษณ์ วรรณฤทธิ์, นิตยา ภิญโญคำ
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทคัดย่อ
วิธีการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้แก่การควบคุมอาหาร การ ใช้ยาลดน้ำตาล และการออกกำลังกาย แต่ผู้ที่เป็นเบาหวานมักไม่ค่อยออกกำลังกายเนื่องจากกลัว การเกิดอุบัติเหตุ การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกั บเก้าอี้จึงอาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการออกกำลัง กายสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 การวิจัยแบบกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของ การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่อระดับฮีโมโกลบินเอวันซีในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มารับการรักษาที่คลินิกเบาหวานโรงพยาบาล วิเศษชัยชาญ และโรงพยาบาลโพธิ์ทอง จ. อ่างทอง ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนธันวาคม พ. ศ. 2555 และทำการจับฉลากเข้าเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมจำนวนกลุ่มละ 17 ราย โดยกลุ่ม ควบคุมจะมีการออกกำลังกายตามคำแนะนำจากพยาบาลประจำคลินิกเบาหวาน ในขณะที่กลุ่ม ทดลองมีการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้เป็นเวลา 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ วีดีทัศน์การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ แบบบันทึกการออกกำลังกาย แบบสอบถามข้อมูล ส่วนบุคคลและแบบบันทึกค่าระดับฮีโมโกลบินเอวันซี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ สถิติทดสอบท
ผลการวิจัยพบว่า
ระดับฮีโมโกลบินเอวันซีของผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ที่มีการออกกำลังกายแบบแอโรบิค กับเก้าอี้ต่ำกว่าของกลุ่มที่ได้รับคำแนะนำตามปกติจากพยาบาลที่คลินิกเบาหวานอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ (p<.01) ระดับฮีโมโกลบินเอวันซีหลังการออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้ต่ำกว่าก่อนการออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)
ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้สามารถลดระดับ ฮีโมโกลบินเอวันซีในผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ จึงเสนอแนะให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกายร่วมกับการควบคุมอาหารและการใช้ยาลดน้ำตาล เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับ ประชากรกลุ่มดังกล่าว
 
ที่มา
พยาบาลสาร ปี 2558, April-June ปีที่: 42 ฉบับที่ 2 หน้า 36-48
คำสำคัญ
Hemoglobin A1c, Chair Aerobic Exercise, Persons with Type 2 Diabetes, Normal Exercise, การออกกำลังกายแบบแอโรบิคกับเก้าอี้, ระดับฮีโมโกลบินเอวันซี, ผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 2, การออกกำลังกายตามปกติ