ผลทันทีของการบำบัดด้วยวิธีกัวซาต่อการบรรเทาอาการปวดบริเวณคอและบ่าที่มีสาเหตุมาจากกลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและพังผืดในผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ
กฤตยา แสนลี, วิชัย อึงพินิจพงศ์*, อุไรวรรณ ชัชวาล
ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนวัยแรงงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
บทคัดย่อ
อาการปวดคอและบ่าที่มีสาเหตุมาจากกลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและพังผืด เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ เป็นประจำ ซึ่งส่งผลเสียอย่างมากต่อคุณภาพชีวิต ระบบเศรษฐกิจและสังคม แนวทางในการรักษากลุ่มอาการปวดเหล่านี้มีทั้ง การรักษาด้วยการใช้ยาและไม่ใช้ยา นอกจากนี้ยังพบว่าในปัจจุบันการรักษาด้วยการแพทย์ทางเลือกได้รับความนิยมอย่างกว้าง ขวาง การบำบัดด้วยกัวซาก็เป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกชนิดหนึ่งที่มีผลช่วยลดอาการปวดและผ่อนคลายความตึงของ กล้ามเนื้อได้ แต่ยังขาดงานวิจัยที่มีระเบียบวิจัยที่รัดกุม ดังนั้น การศึกษาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลทันทีของการ บำบัดด้วยวิธีกัวซาต่อระดับจุดกดเจ็บ, ระดับอาการปวด และองศาการเคลื่อนไหวของคอในอาสาสมัครที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็น ประจำที่มีอาการปวดบริเวณคอและบ่าที่มีสาเหตุมาจากกลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและพังผืด เปรียบเทียบกับกลุ่มสัมผัสหลอก ด้วยอัลตราซาวด์ อาสาสมัครจำนวน 60 คนถูกสุ่มเพื่อเข้ารับการรักษาด้วยวิธีกัวซาหรือการสัมผัสหลอกด้วยหัวอัลตราซาวด์ เป็นเวลา 16 นาที ผลการศึกษาพบว่าภายหลังการรักษาทันทีระดับจุดกดเจ็บของกลุ่มกัวซามีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย (0.14 กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร) แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มสัมผัสหลอก และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มไม่พบความแตก ต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P > 0.05) สำหรับระดับอาการปวดบริเวณคอและบ่าพบว่าทั้งสองกลุ่มมีอาการปวดลดลงอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ (กลุ่มกัวซา -1.19 เซนติเมตร, กลุ่มสัมผัสหลอก -1.05 เซนติเมตร) และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่ม ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P > 0.05) ในส่วนขององศาการเคลื่อนไหวของคอพบว่ากลุ่มกัวซามีการเพิ่ม ขึ้นมากกว่ากลุ่มสัมผัสหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P < 0.05) จากผลการศึกษาจึงสรุปได้ว่า การบำบัดด้วยกัวซาสามารถ ช่วยบรรเทาอาการปวด และเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของคอในผู้ที่มีอาการปวดคอและบ่าที่มีสาเหตุมาจากกลุ่มอาการปวดกล้าม เนื้อและพังผืดได้
 
ที่มา
๋Journal of Medical Technology and Physical Therapy ปี 2557, May-August ปีที่: 26 ฉบับที่ 2 หน้า 169-179
คำสำคัญ
Myofascial pain, Gua Sha, Neck and shoulder pain, Computer users, กัวซา, ปวดคอและบ่า, ปวดกล้ามเนื้อและพังผืด, ผู้ใช้คอมพิวเตอร์