ผลการใช้สังกะสีชนิดกินร่วมกับการรักษามาตรฐานในโรคหูดับเฉียบพลันโดยไม่รู้สาเหตุ
นิรันดร์ หุ่นฉายศรี*, สุประพล จันทพันธ์, จรินรัตน์ ศิริรัตนพันธ
Department of Otolaryngology, Faculty of Medicine, Srinakharinwirot University, 62 Moo 7 Rangsit-Nakhon Nayok Road, Ongkharak, Nakhon Nayok 26120, Thailand; Phone: +66-37-395085, Fax: +66-37-395087; E-mail: niranhun@gmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อให้ทราบประสิทธิภาพของการรักษาโรคหูดับเฉียบพลัน (idiopathic sudden sensorineural hearing loss, ISSNHL) โดยการให้สังกะสีชนิดกินร่วมกับการรักษามาตรฐาน
วัสดุและวิธีการ: เป็นการศึกษาแบบ prospective, randomized เพื่อประเมินผลของการได้ยินในผู้ป่วยโรคหูดับเฉียบพลันโดยไม่รู้สาเหตุ (ISSNHL) ที่ได้รับการรักษาด้วยการให้สังกะสีชนิดกิน โดยแบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งจะได้รับการรักษาด้วยการให้สังกะสีชนิดกินร่วมกับการรักษามาตรฐานเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับการรักษามาตรฐานเพียงอย่างเดียว การดีขึ้นของการได้ยินประเมินจากค่า pure tone average (PTA) และค่า speech discrimination scores (SDS)
ผลการศึกษา: พบการได้ยินดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มในค่า PTA (p = 0.016, 0.025) ส่วนคา SDS นั้น ดีขึ้นแต่ยังไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับค่า PTA และ SDS หลังการรักษาไม่พบว่ามีความแตกต่างกันทางสถิติระหว่างกลุ่ม (p>0.05) ในกลุ่มทดลองพบการได้ยินดีขึ้น 8 ใน 16 ราย ส่วนในกลุ่มควบคุมพบว่าดีขึ้น 7 ใน 14 ราย ซึ่งไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 1.000)
สรุป: การให้สังกะสีชนิดกินร่วมกับการรักษามาตรฐานสำหรับการรักษาผู้ป่วยหูดับเฉียบพลันไม่ได้ผลดีกว่าการรักษาแบบมาตรฐานเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในกลุ่มประชากรจำนวนที่มากพอที่จะให้ได้ข้อสรุปที่แน่นอนต่อไป
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2558, April ปีที่: 98 ฉบับที่ 4 หน้า 400-407
คำสำคัญ
Zinc, Idiopathic sudden sensorineural hearing loss, Steroids, Prednisolone