ผลการออกกำลังกายเพื่อความยืดหยุ่นต่อระดับนํ้าตาลในเลือดและความสามารถในเลือดและความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน
อริสรา สุขวัจนี
สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อ.องครักษ์ จ.นครนายก 26120
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการออกกำลังกายเพื่อความยืดหยุ่นต่อระดับน้ำตาลในเลือดและความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมประจำวันของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน
วิธีการศึกษา: สุ่มตัวอย่าง 64 คนจากบัญชีรายชื่อผู้ป่วยที่รับบริการที่คลินิกเบาหวานของโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและควบคุมแบบสุ่มอย่างง่ายกลุ่มละ 32 คน กลุ่มทดลองได้ฝึกออกกำลังกายเพื่อความยืดหยุ่นและได้รับคู่มือออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นไปปฏิบัติด้วยตนเองที่บ้าน โดยยืดกล้ามเนื้อต่างไว้ 30 วินาที/ท่า เป็นเวลา 15 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง นาน 12 เดือน กลุ่มควบคุมรับความรู้การดูแลตนเองจากคลินิกเบาหวานตามปกติ และได้ฝึกออกกำลังกายเพื่อความยืดหยุ่น
หลังสิ้นสุดการทดลอง เครื่องมือ ได้แก่ แบบบันทึกส่วนบุคคล แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมประจำวัน คู่มือการออกกำลังกายเพื่อความยืดหยุ่นสำหรับผู้สูงอายุ และแบบบันทึกระดับน้ำตาลในเลือด เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับน้ำตาลในเลือดและความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมประจำวันก่อนและ
หลังทดลองภายในกลุ่มทั้งสองกลุ่มด้วยสถิติ paired t-test และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระดับน้ำตาลในเลือดและความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมประจำวันระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมด้วยสถิติ independent t-test
ผลการศึกษา: ที่ 12 เดือน กลุ่มทดลองสามารถปฏิบัติกิจกรรมประจำวัน (P = 0.012) และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด (P = 0.013) ได้ดีกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
 สรุป: การออกกำลังกายเพิ่มความยืดหยุ่นเพิ่มการปฏิบัติกิจกรรมประจำวันและการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ อาจใช้ฟื้นฟูความสามารถดังกล่าวและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานสูงอายุต่อไป
 
ที่มา
ไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ (ศรีนครินทรวิโรฒเภสัชสาร) ปี 2557, April-June ปีที่: 9 ฉบับที่ 2 หน้า 55-59
คำสำคัญ
Diabetes, โรคเบาหวาน, ผู้สูงอายุ, stretching exercise, activity of daily living, elder, การออกกำลังกายเพื่อความยืดหยุ่น, การปฏิบัติกิจกรรมประจำวัน