ผลของการนวดจุดฝังเข็มอิ๋งเซียงและอิ้นถังต่ออาการคัดจมูกในผู้ป่วยภูมิแพ้ทางจมูก
ปวริศา ภักดีไทย
กลุ่มงานโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาลกาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
หลักการและวัตถุประสงค์ : การใช้ยาในการรักษาอาการคัดจมูกอาจพบผลข้างเคียงและเสียค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นหากการนวดจุดฝังเข็มซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย ไม่เสียค่าใช้จ่ายและไม่มีผลข้างเคียงสามารถลดอาการทางจมูกได้ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้ร่วมกับการรักษาแบบเดิมการศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการนวดจุดฝังเข็มอิ๋งเซียงและอิ้นถังต่ออาการคัดจมูกในผู้ป่วยภูมิแพ้ทางจมูก
วิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบสุ่มในผู้ป่วยภูมิแพ้ทางจมูกที่มีอาการคัดจมูกที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์โดยผู้ป่วยจะถูกสุ่มเลือกเป็น 2 กลุ่มกลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่นวดจุดฝังเข็มอิ๋งเซียงและอิ้นถังด้วยตนเอง กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่ไม่ได้นวดจุดฝังเข็ม จากนั้นจะประเมินผลหลังการรักษา 1 สัปดาห์โดยดูจากอาการคัดจมูกและอาการน้ำมูก แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Wilcoxon signed-rank test เพื่อเปรียบเทียบภายในกลุ่มเดียวกัน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Mann-Whitney U-test เพื่อเปรียบเทียบระหว่างสองกลุ่ม
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยทั้งหมด 105 ราย อายุเฉลี่ย 38 ปี (15-68 ปี) เป็นเพศหญิงร้อยละ 63.8 เป็นกลุ่มที่นวดจุดฝังเข็มจำนวน 54 รายและเป็นกลุ่มที่ไม่ได้นวดจุดฝังเข็มจำนวน 51ราย พบว่าหลังรักษาทั้งสองกลุ่มมีอาการคัดจมูกและอาการน้ำมูกลดลงกว่าก่อนการรักษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.00) และพบว่ากลุ่มที่นวดจุดฝังเข็มมีอาการคัดจมูกลดลงกว่ากลุ่มที่ไม่นวดจุดฝังเข็มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.00) ส่วนปริมาณน้ำมูกที่ลดลงกลับไม่แตกต่างกันทางสถิติ (p=0.52) ระหว่างสองกลุ่ม
สรุป: การนวดจุดฝังเข็มอิ๋งเซียงและอิ้นถังสามารถลดอาการคัดแน่นจมูกได้และอาจจะลดอาการน้ำมูกได้บ้าง
 
ที่มา
ศรีนครินทร์เวชสาร ปี 2557, July-August ปีที่: 29 ฉบับที่ 4 หน้า 365-369