การศึกษาเปรียบเทียบการใช้ยามิโซพรอสตอลเหน็บทางช่องคลอดและอมใต้ลิ้นในการยุติครรภ์ล้มเหลวระยะแรก
ธีรภัทร ุจุลละพราหมณ์, อารีรัตน์ สอนเสนาะ*
Department of Obstetrics and Gynecology, Chonburi Hospital, Chonburi 20000, Thailand
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาเปรียบเทียบอัตราความสำเร็จในการยุติการตั้งครรภ์อย่างสมบูรณ์ ระยะเวลาที่ใช้ และผลข้างเคียง ในการใช้ยามิโซพรอสตอลเหน็บทางช่องคลอดและอมใต้ลิ้นในการยุติครรภ์ล้มเหลวระยะแรก
วัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นการตั้งครรภ์ล้มเหลวในระยะแรกจะถูกสุ่มแบ่งได้กลุ่มละ 25 คน กลุ่มแรกได้ขนาด 800 ไมโครกรัม เหน็บทางช่องคลอด และกลุ่มที่สองได้ขนาด 800 ไมโครกรัม อมใต้ลิ้น ถ้าไม่พบการแท้งอย่างสมบูรณ์เกิดขึ้น ให้ยาซ้ำในช่องทางเดิมได้ทุก 6 ชั่วโมง เต็มที่ 3 ครั้ง
ผลการศึกษา: ไม่พบความแตกต่างในจำนวนผู้ป่วยที่เกิดการแท้งอย่างสมบูรณ์ (60% และ 68.3% ตามลำดับ p = 0.44) ค่าเฉลี่ยเวลาที่ใช้ในการแท้งน้อยกว่าในกลุ่มที่สองอย่างมีนัยสำคัญ (21.1±10.2 ชั่วโมง เหน็บช่องคลอด; 12.6±3.9 ชั่วโมง อมใต้ลิ้น p = 0.03) ภาวะเลือดออกมากพบได้บ่อยกว่าในกลุ่มที่สอง ผลข้างเคียงอื่นเช่นการปวดท้อง ปวดศีรษะ อาเจียน ไข้ และถ่ายเหลว พบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
สรุป: ไม่พบความแตกต่างในประสิทธิผลของยามิโซพรอสตอลขนาด 800 ไมโครกรัม เหน็บทางช่องคลอดและอมใต้ลิ้นในการเกิดการแท้งอย่างสมบูรณ์ เวลาในการแท้งน้อยกว่าในกลุ่มอมใต้ลิ้น ผลข้างเคียงไม่แตกต่างกันยกเว้นเรื่องเลือดออกมากพบได้บ่อยในกลุ่มอมใต้ลิ้น
 
ที่มา
ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ปี 2557, July ปีที่: 22 ฉบับที่ 3 หน้า 128-136
คำสำคัญ
Misoprostol, Early pregnancy failure, Sublingual, vaginal