การประเมินต้นทุนประสิทธิผลของการรักษาผู้ป่วยมะเร็งผู้ใหญ่ที่มีภาวะเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลต่ำร่วมกับมีไข้กลุ่มความเสี่ยงน้อยในบริบทของประเทศไทย
อรนุช แจ่มดี*, อัญชลี เพิ่มสุวรรณ, สกนธ์ สุภากุล
โรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี
บทคัดย่อ
 วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินต้นทุน-ประสิทธิผลของวิธีการรักษาผู้ป่วยมะเร็งผู้ใหญ่ที่มีภาวะเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลต่ำร่วมกับมีไข้กลุ่มความเสี่ยงน้อยในบริบทของประเทศไทย วิธีการวิจัย: การวิจัยใช้แบบจำลองต้นไม้การตัดสินใจ (decision tree) เพื่อเปรียบเทียบ 3 ทางเลือกในการรักษา คือ 1) ยาฉีด ceftazidime ในโรงพยาบาล 2) ยารับประทาน ciprofloxacin ร่วมกับ amoxicillin-clavulanate ในโรงพยาบาล 3) ยารับประทาน ciprofloxacin ร่วมกับ amoxicillin-clavulanate โดยจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลเร็วกว่าปกติคือ ภายใน 48 ชั่วโมง การศึกษานี้ใช้มุมมองของผู้ให้บริการในการวิเคราะห์ ดังนั้นจึงพิจารณาเฉพาะต้นทุนทางตรงที่เกี่ยวข้องกับการรักษาเท่านั้น ข้อมูลดังกล่าวได้จากโรงพยาบาลมะเร็งลพบุรี โดยปรับต้นทุนให้อยู่ในค่าของปี 2555 ตัวแปรผลลัพธ์การรักษาได้จากการทบทวนวรรณกรรมและความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ โดยประสิทธิผลถูกวัดในรูปของครั้งสุขภาวะการเกิดภาวะเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลต่ำร่วมกับมีไข้ (Quality Adjusted Febrile Neutropnia Episode: QAFNE) ใน 1 รอบการรักษาหรือ 30 วัน การศึกษานี้วิเคราะห์อัตราส่วนต้นทุนประสิทธิผลส่วนเพิ่ม (Incremental Cost-Effectiveness Ratio; ICER) และวิเคราะห์ความไวแบบทางเดียว (one-way sensitivity analysis) ผลการวิจัย: ทางเลือกที่ 3 มีต้นทุนต่ำที่สุดเท่ากับ 4,804 บาทและประสิทธิผลดีที่สุดเท่ากับ 0.5955 QAFNE เมื่อเทียบกับทางเลือกที่ 1 ทางเลือกที่ 2 และ 3 ช่วยประหยัดเงินได้ 10,667 และ 16,181 บาทต่อ QAFNE ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความไวพบว่า ค่าอรรถประโยชน์การให้ยาฉีดปฏิชีวนะในโรงพยาบาล ค่าอรรถประโยชน์การให้ยารับประทานปฏิชีวนะในโรงพยาบาล และระยะเวลาการให้ยารับประทานปฏิชีวนะในโรงพยาบาลมีผลต่อค่าอัตราส่วนต้นทุนประสิทธิผลส่วนเพิ่ม สรุป: การให้ยารับประทาน ciprofloxacin ร่วมกับ amoxicillin-clavulanate ในโรงพยาบาล หรือการให้ยารับประทาน ciprofloxacin ร่วมกับ amoxicillin-clavulanate โดยจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลเร็วกว่าปกติภายใน 48 ชั่วโมง อาจเป็นทางเลือกใหม่ที่มีต้นทุนต่ำและมีประสิทธิผลที่ดีในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่มีภาวะเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลต่ำร่วมกับมีไข้กลุ่มความเสี่ยงน้อยในบริบทของประเทศไทย
 
ที่มา
วารสารเภสัชกรรมไทย ปี 2556, January-June ปีที่: 5 ฉบับที่ 1 หน้า cost effectiveness analysis, febrile neutropenia, adult cancer patients, pharmacoeconomics, การวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผล, ภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำร่วมกับมีไข้, ผู้ป่วยมะเร็งผู้ใหญ่, เภสัชเศรษฐศาสตร์
คำสำคัญ
63-75