เปรียบเทียบผลการใช้ Labetalol กับ Hydralazine รักษาภาวะความดันโลหิตสูงขั้นรุนแรงในสตรีตั้งครรภ์
รุจิรา ภารพบ
โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
บทคัดย่อ
บทนำ: ความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของสตรีตั้งครรภ์  และมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง เช่น รกลอกตัวก่อนกำหนด การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ เลือดออกในสมอง ตับวายและไตวาย และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในทารก เช่น การตายคลอด การบาดเจ็บและเสียชีวิตแรกคลอด การให้ยาลดความดันโลหิตในการควบคุมความดันโลหิตที่สูงขั้นวิกฤตจะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนต่อมารดาและทารกได้
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการลดความดันโลหิต ผลข้างเคียงของยาต่อมารดาและทารกในการใช้ยา Labertalol กับ Hydralazine รักษาความดันโลหิตสูงขั้นรุนแรงในสตรีตั้งครรภ์
วิธีการศึกษา: การวิจัยภาคตัดขวางในสตรีตั้งครรภ์ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงขึ้นรุนแรง อายุครรภ์ตั้งแต่ 28 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งเข้ารับการรักษาในห้องคลอดโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2556 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 50 คน กลุ่มที่ 1 ให้ยา Labetalol กลุ่มที่ 2 ให้ยา hydralazine การวัดผลดูความดันโลหิตที่ลดลง ภาวะแทรกซ้อนต่อมารดาและทารก วิธีการคลอด
ผลการศึกษา:  ประสิทธิภาพในการลดความดันโลหิตไม่แตกต่างกัน ได้แก่ ภาวะ persistent severe hypertension ภาวะแทรกซ้อนต่อมารดาได้แก่ ภาวะ palpitation, tachycardia, maternal hypotension และ oliguria ภาวะแทรกซ้อนต่อทารกและวิธีการคลอด
สรุป: ยา labetalol และ hydralazine มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการรักษาภาวะความดันโลหิตสูงขั้นรุนแรง ในสตรีตั้งครรภ์ไม่แตกต่างกัน
 
ที่มา
วารสารวิชาการเขต 12 ปี 2556, September-December ปีที่: 24 ฉบับที่ 3 หน้า 1-7
คำสำคัญ
Antihypertensive Drugs, Labetalol, Hydralazine, severe hypertension in pregnancy, ยาลดความดันโลหิต, หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงขั้นรุนแรง