การศึกษาประสิทธิภาพของสารให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนประกอบของสเป็นเกรนแว็กซ์ เชียบัทเทอร์ และอาร์กาเนียสไปโนซ่า เคอร์เนวออย ในการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็กเทียบกับยทาไฮโดรคอร์ติโซน 1%
ปณยา จิรบันดาลสุข, สุวิรากร โอภาสวงศ์, มนตรี อุดมเพทายกุล*
Skin Center, Faculty of Medicine, Srinakharinwirot University, Bangkok 10110, Thailand; Phone: 0-2259-4260; E-mail: umontree@yahoo.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของสารให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนประกอบของสเป็นเกรนแว็กซ เชียบัทเทอร และอาร์กาเนียสไปโนซ่า เคอร์เนวออย กับไฮโดรคอร์ติโซน 1% ในการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังระดับความรุนแรงน้อยถึงปานกลาง
วัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วยโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (atopic dermatitis) ที่มีความรุนแรงเล็กน้อยถึงปานกลาง อายุตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี จำนวน 29 ราย แบ่งบริเวณร่างกายเป็น 2 ข้าง และใช้การสุ่มโดยให้ข้างหนึ่งได้รับการรักษาด้วยสารให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนประกอบของสเป็นเกรนแว็กซ์ เชียบัทเทอร์ และอาร์กาเนียสไปโนซ่า เคอร์เนวออย และอีกข้างหนึ่งได้รับการรักษาด้วยไฮโดรคอร์ติโซน 1% วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ เมื่อผื่นหายด้านที่ทาไฮโดรคอร์ติโซน 1% จะเปลี่ยนเป็นทาครีมเบสแทน ส่วนด้านที่ทาสารให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนประกอบของสเป็นเกรนแว็กซ์ เชียบัทเทอร์ และอาร์กาเนียสไปโนซ่าเคอร์เนวออย ให้ทายาเดิมต่อเป็นเวลา 4 สัปดาห์ เพื่อติดตามดูการกลับเป็นซํ้า ประเมินผลโดยใช้คะแนน the scoring of atopic dermatitis (SCORAD) ประเมินผลทางสถิติโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา paired student t-test, repeated analysis of varience (ANOVA) และ survival analysis โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ p<0.05
ผลการศึกษา: สารให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนประกอบของสเป็นเกรนแว็กซ์ เชียบัทเทอร์ และอาร์กาเนียสไปโนซ่าเคอร์เนวออย และไฮโดรคอร์ติโซน 1% สามารถลดคะแนน SCORAD ลงได้อย่างต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ และมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) แต่อย่างไรก็ตามไม่พบความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบระหว่างสองกลุ่ม (p>0.05) เมื่อวิเคราะห์อัตราการหายของโรคพบว่าสารให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนประกอบของสเป็นเกรนแว็กซ์ เชียบัทเทอร์ และอาร์กาเนียสไปโนซ่าเคอร์เนวออย มีอัตราการหายมากกว่าไฮโดรคอร์ติโซน 1% แต่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p>0.05)
สรุป: สารให้ความชุ่มชื้นที่มีส่วนประกอบของสเป็นเกรนแว็กซ์ เชียบัทเทอร์ และอาร์กาเนียสไปโนซ่า เคอร์เนวออยมีประสิทธิผลในการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็กที่มีความรุนแรงของโรคน้อยถึงปานกลางไม่แตกต่างจากไฮโดรคอร์ติโซน 1%
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2557, August ปีที่: 97 ฉบับที่ 8 หน้า 820-826
คำสำคัญ
Atopic dermatitis, Childhood, Hydrocortisone, Spent grain wax, Butyrospermum parkii (shea butter) extract, Argania spinosa kernel oils