การศึกษาถึงประสิทธิภาพของยากาบาเพนตินชนิดต้นแบบเปรียบเทียบกับชนิดสามัญในการบรรเทาปวดในภาวะปวดหลังที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับระบบประสาท
สุภัทรา คันติโต, ณัฏฐิยา ตันติศิริวัฒน์*, กฤษณา พิรเวช
Department of Rehabilitation Medicine, King Chulalongkorn Memorial Hospital, Thai Red Cross Society and Faculty of Medicine, Chulalongkorn University, Bangkok 10330, Thailand; Phone & Fax: 0-2256-4433; E-mail: natthiyamd@gmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เปรียบเทียบประสิทธิภาพของยากาบาเพนตินชนิดสามัญกับชนิดต้นแบบ
วัสดุและวิธีการ: เป็นการศึกษาแบบ single blinded evaluation randomized controlled trial (RCT) ของผู้ป่วยที่มีภาวะปวดหลังที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับระบบประสาท ที่ฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ผู้ป่วยถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม แบบสุ่ม กลุ่มแรกได้รับกลุ่มยากาบาเพนตินชนิดสามัญ หรือกาบาเพนติน แซนดอส ขณะที่อีกกลุ่มได้รับยากาบาเพนตินชนิดต้นแบบ หรือนิวรอนติน การศึกษามีตัวชี้วัดหลักคือ คะแนนความปวด visual analogue scale (VAS) ตัวชี้วัดรองดังนี้ คะแนนแบบสอบถาม Oswestry low back pain disability index (ODI) ฉบับภาษาไทย พิสัยการเคลื่อนไหวของหลัง ข้อมูลทางด้านความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของยา กำหนดระดับความด้อยกว่าไว้ก่อนที่ 20% ปรับยาทุก 2 สัปดาห์ โดยเพิ่มขนาดยาเพื่อให้มี VAS ต่ำกว่า 40 มม. และลดขนาดยาหากมีอาการไม่พึงประสงค์
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยทั้งหมด 41 ราย แบ่งเป็นกลุ่มยาสามัญ 21 ราย และกลุ่มยาต้นแบบ 20 ราย ณ สัปดาห์ที่ 8 ทั้งสองกลุ่มมีคะแนนความปวด VAS และ ODI ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของ VAS ที่ลดลงสำหรับกลุ่มยาสามัญเท่ากับ 31.4±22.1 มม. และกลุ่มยาต้นแบบเท่ากับ 34.3±22.6 มม. (p = 0.69, ค่าที่แตกต่างระหว่างกลุ่มคือ 2.9 มม. ค่าช่วงความเชื่อมั่น 95% = -17.7 มม., 11.8 มม.) ซึ่งไม่เกิดระดับความด้อยกว่าที่กำหนด ค่า ODI ที่ลดลงสำหรับกลุ่มยาสามัญเท่ากับ 11.1% และกลุ่มยาต้นแบบ 7.6% (p = 0.51, ค่าที่แตกต่างระหว่างกลุ่มคือ 3.5 ค่าช่วงความเชื่อมั่น 95% = -12.3%, 5.3% ซึ่งไม่เกินระดับความด้อยกว่าที่กำหนด ทั้งสองกลุ่มมีพิสัยการเคลื่อนไหวของหลังในด้านก้มตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและมีข้อมูลด้านความปลอดภัยเหมือนกัน กลุ่มยาสามัญมีราคายาเฉลี่ยต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ (2.844 บาท)
สรุป: เมื่อเปรียบเทียบกับยากาบาเพนตินต้นแบบ (นิวรอนติน) ยากาบาเพนตินชนิดสามัญ (กาบาเพนติน แซนดอส) มีประสิทธิภาพการลดปวดและเพิ่มความสามารถในด้านของการใช้ชีวิตประจำวันไม่ด้อยกว่ายาต้นแบบ ทั้งสองกลุ่มมีข้อมูลทางด้านความปลอดภัยไม่ต่างกัน กลุ่มยาสามัญมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของยาต่ำกว่ากลุ่มยาต้นแบบ (4.67 เท่า)
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2557, July ปีที่: 97 ฉบับที่ 7 หน้า 767-775
คำสำคัญ
Low back pain, Generic, Gabapentin, Non-inferiority trial, Neuropathic component