การศึกษานำร่องเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ Grip ติดผล แทนที่ Penile clamp ในกระบวนการระงับความรู้สึกเฉพาะที่ก่อนส่องกล้องทางเดินปัสสาวะส่วนล่างในผู้ชาย
เอกชัย สินโสภณภาพ*, สมเกียรติ พุ่มไพศาลชัย, ดนัยพันธ์ อัครสกุล, วิโรจน์ จิตต์แจ้ง, วรพจน์ ชุณหคล้าย, สมสุข ก้องกิจกำธร, ณัฐพงศ์ วงศ์วัฒนาเสถียร
หน่วยศัลยศาสตร์ยูโร โรงพยาบาลราชวิถี
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: Penile clamp เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งนำมาใช้ในกระบวนการระงับความรู้สึกเฉพาะที่ก่อนการส่องกล้องทางเดินปัสสาวะส่วนล่างในผู้ชาย เพื่อไม่ให้ยาชารั่วไหลออกมาด้านนอก และทำให้ผู้ป่วยได้รับการระงับความรู้สึกเฉพาะที่อย่างมีประสิทธิภาพ หน่วยศัลยศาสตร์ยูโร โรงพยาบาลราชวิถี จึงได้ริเริ่มที่จะนำ Grip ติดผม มาประยุกต์ใช้แทน penile clamp
กลุ่มศึกษาและวิธีดำเนินการศึกษา: ผู้ป่วยชาย 120 ราย ที่มีข้อบ่งชี้ในการส่องกล้องทางเดินปัสสาวะ ที่ได้รับ informed consent ในโรงพยาบาลราชวิถี ระหว่างเมษายน 2551-กรกฎาคม 2551 แบ่งผู้ป่วยโดยใช้วิธีการสุ่มเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 60 คน คือ กลุ่มใช้ Penile clamp และกลุ่มใช้ Grip ติดผม มาประยุกต์ใช้ โดยเปรียบเทียบประสิทธิภาพทั้งด้านความแรงของการบีบวัตถุ, ความสามารถในการเก็บกักยาชา, ความรู้สึกของผู้ป่วย ด้านการระงับความรู้สึกและความพึงพอใจ โดยใช้ VAS 100 mm ในการวัดความปวดของผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม ตลอดจนภาวะแทรกซ้อนที่ตามมา การวิเคราะห์ทางสถิติใช้ Independent-Samples T-test, Mann-Whitney U-test และ Chi-square test
ผลการศึกษา: ผู้ป่วย 60 คนในแต่ละกลุ่ม พบข้อมูลพื้นฐานของทั้ง 2 กลุ่ม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับความปวดของผู้ป่วยทั้งขณะใช้อุปกรณ์หนีบเพื่อเก็บกักยาชา และความปวดขณะส่องกล้องของทั้ง 2 กลุ่มไม่พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนความสามารถในการเก็บกักยาชาและภาพรวมความพึงพอใจไม่พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทั้ง 2 กลุ่ม และไม่พบภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นกับผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม
สรุป:  การนำ Grip ติดผม มาประยุกต์ใช้ มีประสิทธิภาพ เทียบเคียงกับ Penile clamp และไม่มีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นตามมาแก่ผู้ป่วยชาย ที่มารับการตรวจส่องกล้องทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง จึงสามารถนำ Grip ติดผมที่ประยุกต์ขึ้นมาใช้แทน Penile clamp ได้ในราคาที่ประหยัดกว่ามาก
ที่มา
วารสารยูโร ปี 2552, June ปีที่: 30 ฉบับที่ 1 หน้า 6-12
คำสำคัญ
pain, Local anesthesia, Grip, Penile clamp, Cystoscopy, 2% lidocaine jelly