ประสิทธิภาพของการกดจุดบริเวณใบหูร่วมกับการกระตุ้นจุดฝังเข็มบริเวณลำตัวด้วยไฟฟ้า ผ่านทางผิวหนังเพื่อการลดน้ำหนักในผู้หญิงอ้วน
ลัคนา ฤกษ์ศุภผล
Department of Preventive and Social Medicine, Faculty of Medicine, Srinakhariwirot University, 62 Moo 7 Ongkharak, Nakhon Nayok 26120, Thailand; Phone: 037-395-085 ext. 10727; E-mail: lakkana_r@hotmail.com
บทคัดย่อ
ภูมิหลัง: โรคอ้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่ความเจ็บปวดและการเสียชีวิต การกระตุ้นจุดฝังเข็มด้วยไฟฟ้า ผ่านทางผิวหนังและการกระตุ้นจุดบริเวณใบหูเป็นการรักษาทางเลือกวิธีหนึ่งสำหรับโรคอ้วน อย่างไรก็ตามไม่ปรากฏรายงานการรักษาโดยใช้ 2 วิธีนี้ร่วมกันมาก่อน
วัตถุประสงค์: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพของการรักษาร่วมกันของ 2 วิธี เปรียบเทียบกับการกดจุดบริเวณใบหูวิธีเดียว
วัสดุและวิธีการ: การศึกษาแบบไปข้างหน้าแบบสุ่มในผู้หญิงอ้วน จำนวน 40 คน อายุระหว่าง 21-60 ปี โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยวิธีสุ่ม กลุ่มละ 20 คน ใช้เวลาการรักษา 8 สัปดาห์ การกระตุ้นจุดฝังเข็มด้วยไฟฟ้าผ่านทางผิวหนังที่จุดฝังเข็ม 10 จุดบริเวณลำตัวโดยใช้ไฟฟ้า 0.2 ms ความถี่ 40 Hz เป็นเวลา 30 นาทีต่อการรักษา 1 ครั้ง การกระตุ้นจุดบริเวณใบหูทำโดยการติดเม็ดแม่เหล็กที่จุดบริเวณใบหู 3 จุดต่อข้าง และให้ผู้ป่วยกดกระตุ้นที่จุดแปะเม็ดแม่เหล็กด้วยตนเองประมาณ 10 ครั้งต่อชุด จำนวน 3 ชุดต่อวัน ข้อมูลของขนาดร่างกายจะได้รับการบันทึกเมื่อเริ่มต้นและสิ้นสุดการรักษา
ผลการศึกษา: อาสาสมัครที่ได้รับการรักษาด้วย 2 วิธีจำนวน 16 คน และผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีเดียวจำนวน 13 คน เข้าร่วมการรักษาจนสิ้นสุดโครงการ ผู้ที่ได้รับการรักษาด้วย 2 วิธีมีน้ำหนักและดัชนีมวลกายลดลงมากกว่าผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีเดียว (น้ำหนักลดลง 1.91 และ 0.42 กิโลกรัม ดัชนีมวลกายลดลง 0.76 และ 0.18กก./ ตร.ม. ตามลำดับ) หลังจากควบคุมปัจจัยต่างๆ พบว่า วิธีการรักษาเป็นปัจจัยเดียวที่มีผลต่อน้ำหนักที่ลดลง (F = 4.62; P = 0.04)
สรุป: การรักษาด้วยวิธีการกดจุดที่บริเวณใบหูร่วมกับการกระตุ้นจุดฝังเข็มบริเวณลำตัวด้วยไฟฟ้าผ่านทางผิวหนังเป็นเวลา 8 สัปดาห์ มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักในผู้หญิงอ้วนมากกว่าการรักษาด้วยวิธีการกดจุดที่บริเวณใบหูเพียงวิธีเดียว
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2555, December ปีที่: 95 ฉบับที่ Suppl12 หน้า S32-S39
คำสำคัญ
Obesity, Acupressure, Auricular acupuncture, Transcutaneous electrical stimulation, Weight loss