ผลของการประคบเย็นและการประคบร้อนต่อความเจ็บปวดในการคลอดของผู้คลอดครั้งแรก
นุชสรา อึ้งอภิธรรม*, สุกัญญา ปริสัญญกุล, นันทพร แสนศิริพันธ์
โรงพยาบาลแม่สาย จังหวัดเชียงราย
บทคัดย่อ
                ความเจ็บปวดในการคลอดเป็นสาเหตุของความไม่สุขสบายและทุกข์ทรมาน และส่งผลกระทบต่อผู้คลอดครั้งแรกทั้งทางร่างกายและจิตใจ การประคบเย็นและการประคบร้อนเป็นวิธีที่อาจช่วยลดความเจ็บปวดในการคลอดได้ การวิจัยเชิงทดลองอย่างเป็นระบบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลของการประคบเย็นและการประคบร้อนต่อความเจ็บปวดในการคลอดของผู้คลอดครั้งแรก กลุ่มตัวอย่าง คือผู้คลอดครั้งแรก ที่มารับบริการคลอด ณ ห้องคลอดโรงพยาบาลแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 66 ราย ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนกรกฎาคม 2554 โดยการสุ่มอย่างง่ายเข้ากลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 22 ราย กลุ่มควบคุมได้รับการสอนวิธีการหายใจในการบรรเทาความเจ็บปวดในการคลอดเมื่อแรกรับ กลุ่มทดลองกลุ่มที่ 1 ได้รับการประคบเย็นโดยใช้แผ่นเจลที่มีอุณหภูมิ 10-15 องศาเซลเซียส และกลุ่มที่ 2 ได้รับการประคบร้อนโดยใช้แผ่นเจลที่มีอุณหภูมิ 40-45 องศาเซลเซียส กลุ่มทดลองทั้งสองกลุ่ม ได้รับการประคบนาน 20 นาที ในแต่ละชั่วโมง บริเวณหน้าท้องส่วนล่างและหลังส่วนล่าง วัดความเจ็บปวดชนิดที่เป็นตัวเลข และทดสอบความแปรปรวนแบบหนึ่งทาง
ผลการวิจัย พบว่า
                1.ผู้คลอดกลุ่มที่ได้รับการประคบเย็นมีค่าเฉลี่ยคะแนนความเจ็บปวดในระยะปากมดลูกเปิดเร็วและระยะเปลี่ยนผ่านต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001 และ 0.001 ตามลำดับ)
                2.ผู้คลอดกลุ่มที่ได้รับการประคบร้อนมีคะแนนความเจ็บปวดในระยะปากมดลูกเปิดเร็วและระยะเปลี่ยนผ่านต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.01)
                3.ผู้คลอดกลุ่มที่ได้รับการประคบเย็นและกลุ่มที่ได้รับการประคบร้อนมีค่าเฉลี่ยคะแนนความเจ็บปวดในระยะปากมดลูกเปิดเร็วและระยะเปลี่ยนผ่านไม่แตกต่างกัน
                ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการประคบเย็น และการประคบร้อนสามารถบรรเทาความเจ็บปวดในการคลอดของผู้คลอดครั้งแรกได้ จึงเสนอแนะว่าการประคบเย็น หรือการประคบร้อนเป็นทางเลือกที่นำมาใช้ในการลดความเจ็บปวดในการคลอดโดยไม่ใช้ยา ซึ่งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพทางการพยาบาล
 
 
ที่มา
พยาบาลสาร ปี 2555, October-December ปีที่: 39 ฉบับที่ 4 หน้า 46-58
คำสำคัญ
labor pain, Cold compression, การประคบร้อน, Heat Compression, Relief of Pain During Labor, ความเจ็บปวดในการคลอด, การประคบเย็น, การลดความเจ็บปวดในการคลอด