ประสิทธิผลของยา Parecoxib ในการระงับอาการปวดที่ให้ก่อนผ่าตัดในผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ : โรงพยาบาลมะการักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี
พรศักดิ์ อมรศรี
กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลมะการักษ์ กาญจนบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษา prospective randomized control  เพื่อศึกษาประสิทธิผลการระงับอาการปวดของยา parecoxib ที่ให้ก่อนผ่าตัดในผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบใน 24 ชั่วโมงแรก จำนวนผู้ป่วย 60 ราย มีการสุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มควบคุม 30 ราย (ให้ NSS. 2 cc.) กลุ่มที่ได้รับ parecoxib 30 ราย (ให้ parecoxib 40 mg. 2 cc.) โดยให้ NSS หรือ parecoxib สองครั้ง คือก่อนผ่าตัด 30 นาทีและ 12 ชั่วโมงหลังจากนั้น ผู้ป่วยทุกรายได้รับการระงับความรู้สึกแบบทั้งตัว (general analgesia) บันทึกคะแนนความปวด (verbal numerical rating scales, VNRS) จำนวนยามอร์ฟีน คะแนนความง่วงซึม อาการคลื่นไส้อาเจียนและคะแนนความพึงพอใจ พบว่าคะแนนความปวดของกลุ่ม parecoxib ตั้งแต่ 4-24 ชั่วโมงหลังผ่าตัด น้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) ปริมาณมอร์ฟีนที่ให้ภายใน 24 ชั่วโมง กลุ่ม parecoxib น้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p < 0.05) กลุ่ม parecoxib มีอาการคลื่นไส้อาเจียนน้อยกว่าและมีความพึงพอใจต่อการระงับปวดมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05)
                สรุป การบริหารยา paracoxib  ลักษณะ preemptive analgesia มีประสิทธิผลที่ดีในการระงับปวดภายหลังการผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ ผู้ป่วยต้องการมอร์ฟีนเพื่อระงับปวดและเกิดผลข้างเคียงจากยามอร์ฟีนลดลง
 
 
 
ที่มา
วารสารวิชาการสาธารณสุข ปี 2554, July-August ปีที่: 20 ฉบับที่ 4 หน้า 556-563
คำสำคัญ
Appendectomy, Parecoxib, postoperative pain, การระงับความปวดภายหลังผ่าตัด, การผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ