ประสิทธิผลของการใช้กระบวนการกลุ่มช่วยเหลือตนเองต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับยาเคมีบำบัด
พวงแก้ว จินดา*, รุ่งพร ภู่สุวรรณ์
โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร
บทคัดย่อ
               การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กลุ่มช่วยเหลือตนเองต่อ พฤติกรรมการดูแลตนเองและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่ได้รับยาเคมีบำบัดที่มารับการรักษา ในโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทรในระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม 2554 คณะผู้วิจัยเลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด โดยการจับฉลากเข้ากลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง 25 คน กลุ่มควบคุม 25 คน ซึ่งกลุ่มทดลองจะได้รับการเข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเองส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ   กลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม จะได้รับการประเมินคะแนนคุณภาพชีวิตและพฤติกรรมการดูแลตนเองก่อนได้รับ ยาเคมีบำบัด และอีก 2 เดือนเมื่อผู้ป่วยมาตามนัดจะได้รับการประเมินซ้ำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลทั่วไป แบบประเมินพฤติกรรมการดูแลตนเองแบบประเมินคุณภาพชีวิต โดยได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สถิติอัลฟาครอนบาค ได้เท่ากับ .89 และ .83 ตามลำดับ
                ผลการวิจัยพบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการเข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเองมีคะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเองและ คุณภาพชีวิตสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแล ตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
             สรุปผล การใช้กลุ่มช่วยเหลือตนเอง เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่ได้รับยา เคมีบำบัดมีพฤติกรรมการดูแลตนเองและคุณภาพชีวิตดีขึ้น
 
ที่มา
วารสารพยาบาลและการศึกษา ปี 2555, January-April ปีที่: 5 ฉบับที่ 1 หน้า 12-24
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, พฤติกรรมการดูแลตนเอง, SELF-CARE, ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม, Self Help Group, กระบวนการกลุ่มช่วยเหลือตนเอง, คุณภาพชี่วิต, the breast cancer patients