มูลค่ายาที่ประหยัดได้จากการดำเนินงานของศูนย์บริการเตรียมยาเคมีบำบัด ในโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา
สัญชัย ก๊กศรี
โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
                การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลค่ายาเคมีบำบัดที่ลดลง จากศูนย์บริการเตรียมยาเคมีบำบัด เพื่อนำไปสู่การขยายงานเตรียมยาฉีดผสมในน้ำยาที่ให้ทางหลอดเลือดดำในอนาคต เป็นการศึกษาเชิงสำรวจแบบย้อนหลัง โดยศึกษาข้อมูลผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่มารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในระหว่าง ปี พ.ศ.2550- พ.ศ.2554 ศึกษาเปรียบเทียบ มูลค่ายาที่เตรียมจากศูนย์บริการเตรียมยาเคมีบำบัดกับมูลค่าที่เกิดจากการคำนวณถ้ายาถูกเตรียมตามหอผู้ป่วยต่างๆ
                จากการศึกษาพบว่า มีผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกในช่วงเวลาดังกล่าว จำนวน 600 ราย เป็นผู้ป่วยชาย 167 ราย มีอายุเฉลี่ย 51.8 ปี ผู้ป่วยหญิงจำนวน 433 ราย มีอายุเฉลี่ย 45.1 ปี ผู้ป่วยชายเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่จำนวนมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ มะเร็งลำไส้ตรง ผู้ป่วยหญิงพบมะเร็งเต้านมจำนวนมากที่สุด รองลงมาได้แก่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ สูตรยาที่เตรียมมากที่สุด คือ สูตร Mayo Clinic regimen ซึ่งเป็นสูตรการรักษามะเร็งลำไส้ รองลงมาคือ สูตร Classical CMF ซึ่งเป็นสูตรที่ใช้รักษามะเร็งเต้านม และสูตร de Gramont regimen ซึ่งเป็นสูตรการรักษามะเร็งลำไส้ ตามลำดับ มูลค่ายาเคมีบำบัดทั้งหมดที่เตรียมจากศูนย์บริการเตรียมยาเคมีบำบัดเท่ากับ 5,992,830 บาท เทียบกับมูลค่าที่ได้จากการคำนวณถ้าต้องแยกเตรียมตามจุดต่างๆ เท่ากับ 6,427,536 บาท ลดลง 434, 706 บาท โดยใน 5 ปี ยา leucovorin ลดลงมากที่สุด จำนวน 248,007 บาท รองลงมาได้แก่ fluorouracil ลดลงจำนวน 117,832 บาท และ methotrexate ลดลงจำนวน 64,680 บาท ตามลำดับ
                โดยทั่วไป ยาเคมีบำบัดจะถูกนำไปใช้รักษาโรคมะเร็งหลายชนิด ในขนาดใช้ที่แตกต่างกัน การเตรียมยาเคมีบำบัดที่ศูนย์บริการเตรียมยาเคมีบำบัดเพียงแห่งเดียว จะช่วยลดการสูญเสียยา ซึ่งจะนำไปสู่การประหยัดค่ายาให้กับโรงพยาบาล
 
 
ที่มา
วารสารโรงพยาบาลมหาสารคาม ปี 2555, April-July ปีที่: 9 ฉบับที่ 1 หน้า 47-52
คำสำคัญ
Cost saving, Cytotoxic pharmacy service center, cytotoxic drug, มูลค่าการประหยัด, โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี สภากาชาดไทย