ผลของโปรแกรมส่งเสริมการจัดการด้วยตนเองต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหาร และค่าดัชนีมวลกายของพระภิกษุสูงอายุที่มีภาวะอ้วน
วัฒนพล ติ่งซุ่ยกุล บัวแก้ว*, วารี กังใจ, พรชัย จูลเมตต์
โรงพยาบาลสงฆ์ กรุงเทพมหานคร Email:4937369@hotmail.co.th
บทคัดย่อ
          การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมการจัดการด้วยตนเองต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหาร และค่าดัชนีมวลกายของพระภิกษุสูงอายุที่มีภาวะอ้วน กลุ่มตัวอย่าง คือ พระภิกษุสูงอายุที่มีภาวะอ้วนที่มารับบริการในแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลสงฆ์ กรุงเทพมหานคร มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 52 รูป สุ่มกลุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 26 รูป กลุ่มทดลองได้รับกิจกรรมตามโปรแกรมส่งเสริมการจัดการด้วยตนเอง กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการบริโภคอาหาร ชั่งน้ำหนัก และวัดส่วนสูง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าไคสแควร์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (repeated measured analysis of variance) และทดสอบด้วยนิว แมน-คูลส์
                ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมการบริโภคอาหาร และค่าดัชนีมวลกายของกลุ่มทดลองแตกต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) พฤติกรรมการบริโภคอาหาร และค่าดัชนีมวลกายของกลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผลดีกว่าระยะก่อนการทดลอง และดีกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01) และพบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาทั้งพฤติกรรมการบริโภคอาหารและค่าดัชนีมวลกาย (p <.001)
                ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้ ควรส่งเสริมให้มีการนำโปรแกรมส่งเสริมการจัดการด้วยตนเองนี้ไปใช้กับพระภิกษุสูงอายุที่มีภาวะอ้วนต่อไป
 
ที่มา
วารสารสภาการพยาบาล ปี 2555, January-March ปีที่: 27 ฉบับที่ 1 หน้า 92-108
คำสำคัญ
Obesity, พฤติกรรมการบริโภคอาหาร, Body mass index, Self-management promoting program, Consumption behavior, Elderly monks, การส่งเสริมการจัดการด้วยตนเอง, ค่าดัชนีมวลกายพระภิกษุสูงอายุ, ภาวะอ้วน