ผลของรูปแบบการดูแลต่อเนื่องต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองและการกลับมารักษาซ้ำของผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และพฤติกรรมในการดูแลของครอบครัว
สริญญา ปิ่นเพชร*, จิตภินันท์ ศรีจักรโคตร
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
บทคัดย่อ
 
                การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการดูแลต่อเนื่อง ต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองและการกลับมารักษาซ้ำของผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และพฤติกรรมในการดูแลของครอบครัว ดำเนินการศึกษาแบบ 2 กลุ่มวัด 2 ครั้ง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และครอบครัวที่มารับการรักษาที่หอผู้ป่วยในโรงพยาบาลหนองหงส์ จำนวนทั้งหมด 16 ครอบครัว ใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 8ครอบครัว กลุ่มทดลองได้รับการดูแลตามรูปแบบการดูแลต่อเนื่อง ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลปกติของหอผู้ป่วย เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และแบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมในการดูแลของครอบครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Independent t-test, Paired t-test และ Chi-Square test
                ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และครอบครัวที่ได้รับการดูแลตามรูปแบบการดูแลต่อเนื่อง มีพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และพฤติกรรมการดูแลของครอบครัวสูงขึ้น และมีพฤติกรรมการดูแลสูงกว่ากลุ่มควบคุม โดยผลการทดลองความแตกต่างก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมด้วยสถิติ Independent t-test และ Paired t-test มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การทดสอบ Chi-Square test พบว่าการกลับมารักษาซ้ำของผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
                ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะว่าควรส่งเสริมให้พยาบาลนำรูปแบบการดูแลต่อเนื่องมาใช้ในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพของครอบครัวในการดูแลผู้สูงอายุโรคเรื้อรังอื่นๆ สู่การปฏิบัติให้มากขึ้น
 
ที่มา
วารสารสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2552, July-September ปีที่: 27 ฉบับที่ 3 หน้า 38-47
คำสำคัญ
behaviors, การกลับมารักษาซ้ำ, elderly patients with Type 2 diabetes, the continuing care model, readmission, ผู้สูงอายุโรคเบาหวานชนิดที่ 2, รูปแบบการดูแลต่อเนื่อง, พฤติกรรมการดูแล