ประสิทธิภาพการลดระดับบิลิรูบินในทารกแรกเกิดตัวเหลือง เปรียบเทียบระหว่างการให้ผ้ากั้นขอบโคมเครื่องส่องไฟด้วยผ้าสีขาว ผ้าสีฟ้า และผ้าสีน้ำเงิน
ลมัย ละอองทัพ*, มธุรส นาคพริก, ชวัลพัชร เกตุอินทร์
กลุ่มงานวิสัญญี โรงพยาบาลนครพิงค์
บทคัดย่อ
 
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการลดระดับบิลิรูบิน เมื่อกั้นขอบโคมด้วยผ้าสีขาว สีฟ้า และสีน้ำเงิน
สถานที่: หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม 2 โรงพยาบาลอุตรดิตถ์
รูปแบบการศึกษา: Randomized controlled trial
วิธีการศึกษา: กลุ่มตัวอย่าง เป็นทารกแรกเกิดตัวเหลืองจำนวน 159 ราย ที่มีน้ำหนัก ≥ 2500 กรัม และอายุครรภ์ > 37 สัปดาห์ ซึ่งต้องรักษาด้วยการส่องไฟ ระยะเวลาตั้งแต่เดือน มกราคม – ธันวาคม พ.ศ.2553 สุ่มเลือกผ้ากั้นขอบโคมเครื่องส่งไฟด้วยผ้าสีขาว ผ้าสีฟ้าและผ้าสีน้ำเงิน กลุ่มละ 53 ราย เก็บข้อมูล ได้แก่ เพศ อายุ อายุครรภ์ สาเหตุ น้ำหนักและระดับบิลิรูบินก่อนส่องไฟ หลังส่องไฟ 24 และ 48 ชม. จำนวนครั้งอุจาระใน 24 และ 48 ชม. หนังส่องไฟ บันทึกจำนวนวันนอนและค่ารักษาพยาบาล แบบบันทึกการหยุดส่องไฟ ระยะเวลาส่องไฟ และคำนวณค่าไฟฟ้าในผู้ป่วยแต่ละราย รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบข้อมูลลำดับ
ผลการศึกษา: ทารกตัวเหลืองทั้งหมด 159 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 53 ราย พบว่าเพศ อายุ อายุครรภ์ น้ำหนักแรกเกิด ไม่แตกต่างกัน สาเหตุของภาวะตัวเหลือง มีภาวะ breast milk และสาเหตุอื่นๆแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ น้ำหนักแรกรับ น้ำหนักวันที่หนึ่ง  และวันที่ 2 ทั้ง 3 กลุ่ม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ทั้งสามกลุ่ม มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ช่วง 2 วันที่ศึกษาไม่แตกต่างกัน ค่าบิลิรูบินแรกรับทั้งสามกลุ่มไม่แตกต่างกัน ทั้งมีค่าบิลิรูบินลดลงในวันที่ 1 และวันที่ 2 ไม่แตกต่างกัน เมื่อคิดค่าเฉลี่ยที่ลดลง ก็ไม่พบความแตกต่างเช่นกัน แต่พบว่าค่าบิลรูบินเฉลี่ยลดลงมากที่สุดในกลุ่มที่ใช้ผ้ากั้นขอบโคมสีน้ำเงิน และค่าส่องไฟของทั้งสามกลุ่มมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยกลุ่มที่ใช้ผ้ากั้นขอบโคมสีน้ำเงินเสียค่าส่องไฟน้อยที่สุด
สรุป: ผ้ากั้นสีน้ำเงินช่วยลดค่าเฉลี่ยระดับบิลิรูบินได้มากที่สุด ใช้ระยะเวลาส่องไฟและค่ากระแสไฟฟ้าน้อยกว่าสีฟ้าและสีขาว
 
ที่มา
วารสารโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ปี 2554, May-August ปีที่: 26 ฉบับที่ 2 หน้า 127-139
คำสำคัญ
hyperbilirubinemia, phototherapy, Microbilirubin, Phototherapy shield cloth