ผลการใช้โปรแกรมการดูแลตนเอง ต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภท
พิศสมร เดชดวง
วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี
บทคัดย่อ
 
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภท ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการดูแลตนเอง และเปรียบเทียบพฤติกรรมการดูแลตนเองเพื่อปัองกันการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภทระหว่างกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมการดูแลตนเองกับกลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยจิตเภทที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยในโรงพยาบาลศรีธัญญา จำนวน 36 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายและแบ่งกลุ่มด้วยวิธีการจับคู่ได้กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 18 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการดูแลตนเองที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไป แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการดูแลตนเอง หาค่าความเที่ยงของแบบสัมภาษณ์โดยใช้วิธีสัมประสิทธิ์แอลฟา ของครอนบาค มีค่าเท่ากับ .71 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ( t - test )
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. คะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภทหลังได้รับโปรแกรมการดูแลตนเองสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. คะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการป่วยซ้ำของผู้ป่วยจิตเภทกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมการดูแลตนเอง มีคะแนนเฉลี่ยของพฤติกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการป่วยซ้ำสูงกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
 
ที่มา
วารสารการพยาบาลและการสาธารณสุข วิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง 2 ปี 2551, July-December ปีที่: 5 ฉบับที่ 2 หน้า 73-81
คำสำคัญ
ผู้ป่วยจิตเภท, Self Care Program, Self Care Behavior for Prevence Relapse, Schizophrenic Patients, โปรแกรมการดูแลตนเอง, พฤติกรรมการดูแลตนเองเพื่อป้องกันการป่วยซ้ำ