ประสิทธิผลของการใช้กระบวนการกลุ่มช่วยเหลือตนเองต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับยาเคมีบำบัด
นฤมล จันทร์สุข, ประชัน จันทร์สุข, อำนวย พุ่มพุทธา
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท
บทคัดย่อ
 
          การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กลุ่มช่วยเหลือตนเองต่อพฤติกรรมการดูแลตนเอง และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่ได้รับยาเคมีบำบัดที่มารับการรักษา ณ โรงพยาบาลชัยนาท คณะผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด โดยการจับฉลากเข้ากลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง 15 คน กลุ่มควบคุม 15 คน ซึ่งกลุ่มทดลองจะได้รับการเข้ากลุ่มช่วยเหลือตนเอง ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลจากแพทย์และพยาบาลตามปกติ ผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม จะได้รับการประเมินคะแนนคุณภาพชีวิตและพฤติกรรมการดูแลตนเองก่อนได้รับยาเคมีบำบัดและอีกประมาณ 2 เดือน เมื่อผู้ป่วยมาตามนัดจะได้รับการประเมินซ้ำ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แบบบันทึกข้อมูลทั่วไป แบบประเมินพฤติกรรมการดูแลตนเอง แบบประเมินคุณภาพชีวิต โดยได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และหาความเชื่อมั่นโดยใช้สถิติอัลฟาครอนบาค ได้เท่ากับ 0.87 และ 0.84 ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มทดลองมีคะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเองและคุณภาพชีวิตสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ p < .05
 
ที่มา
วารสารการพยาบาลและการสาธารณสุข วิทยาลัยเครือข่ายภาคกลาง 2 ปี 2549, January-June ปีที่: 3 ฉบับที่ 1 หน้า 1-9
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, พฤติกรรมการดูแลตนเอง, Cancer patients, มะเร็งเต้านม, SELF-CARE, Self Help Group, กระบวนการกลุ่มช่วยเหลือตนเอง