ผลของการเยี่ยมก่อนผ่าตัดทางโทรศัพท์อย่างมีแบบแผนต่อระดับความวิตกกังวลในผู้ดูแลเด็กที่มารับการผ่าตัดแบบไม่พักค้างในโรงพยาบาล
กุลวรา คุปรัตน์*, นัทฐา โพธิโยธิน
Perioperative Nursing Division, Nursing Department, Siriraj Hospital, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University
บทคัดย่อ
 
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบระดับความวิตกกังวลของผู้ดูแลเด็กที่ได้รับการเยี่ยมก่อนผ่าตัดทางโทรศัพท์อย่างมีแบบแผน กับผู้ดูแลเด็กที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ โดยใช้ทฤษฎีความเครียดของลาซารัส เป็นแนวทางในการศึกษา และเป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดผลครั้งเดียว (Two groups post test design) กลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มผู้ดูแลเด็ก (ช่วงอายุ 1 เดือนถึง 14 ปี) มารับการผ่าตัดแบบไม่พักค้างในโรงพยาบาลของหน่วยผ่าตัดระบบปัสสาวะ จำนวน 64 คน โดยให้กลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มมีลักษณะใกล้เคียงกันมากที่สุด เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยการสุ่มแบ่งกลุ่มแบบ Block randomization กลุ่มทดลองได้รับการเยี่ยมก่อนผ่าตัดทางโทรศัพท์โดยพยาบาลห้องผ่าตัด เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมก่อนผ่าตัด ขั้นตอนในการมารับบริการผ่าตัด และการปฏิบัติตัวหลังการผ่าตัด รวมทั้งการตอบข้อซักถามต่างๆ จากผู้ดูแลเด็ก ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามวัดความวิตกกังวลขณะเผชิญ STAI From Y-I (State Trait Anxiety Inventory) มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่าคอนบราค เท่ากับ 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Independent T – test
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองซึ่งเป็นกลุ่มของผู้ดูแลเด็กที่ได้รับการเยี่ยมทางโทรศัพท์โดยพยาบาลห้องผ่าตัด มีคะแนนความวิตกกังวลแตกต่างจากกลุ่มควบคุมซึ่งได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยพบว่ากลุ่มทดลองมีความวิตกกังวลน้อยกว่ากลุ่มควบคุมจากผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการเยี่ยมทางโทรศัพท์ก่อนผ่าตัดอย่างมีแบบแผนช่วยลดความวิตกกังวลในผู้ดูแลเด็กที่มารับการผ่าตัดแบบไม่พักค้างในโรงพยาบาลได้
 
ที่มา
วารสารพยาบาลศิริราช ปี 2554, January-June ปีที่: 4 ฉบับที่ 1 หน้า 1-11
คำสำคัญ
ระยะก่อนผ่าตัด, Anxiety, ความวิตกกังวล, Perioperative phase, Perioperative visiting by telephone, Caregivers of pediatrics’ out patient surgery, การเยี่ยมก่อนผ่าตัดทางโทรศัพท์, ผู้ดูแลของเด็กที่รับการผ่าตัด