การประเมินผลของยาซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลตร่วมกับการใช้ 0.025% เทรทิโนอินชนิดครีมในการรักษาสิวระดับปานกลาง, การศึกษาแบบสุ่ม เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมโดยปิดสองข้าง
พัชรหทัย ไกรศักดิ์*, วิวัฒน์ ก่อกิจ
Division of Dermatology, Department of Medicine, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University, Bangkok, Thailand
บทคัดย่อ
 
ที่มา : การรักษาสิวระดับปานกลางโดยใช้ยากลุ่มเตตราซัยคลิน หรือ อิริทโทรมัยซินรูปแบบรับประทานอาจทำให้เกิดปัญหาการดื้อยาปฏิชีวนะ จึงมีการใช้ซิงค์ซอลต์ในการรักษาสิวเนื่องจากมีกลไกในการป้องกันการเกิดสิวหลายด้านทั้งในสิวอุดตันและสิวอักเสบ  ในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาประสิทธิภาพของยา ซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลต รูปแบบรับประทานในการรักษาสิวระดับปานกลางซึ่งสามารถถูกดูดซึมได้มากกว่าและมีผลข้างเคียงน้อยกว่าซิงค์ซอลต์
วัตถุประสงค์ : เพื่อประเมินประสิทธิภาพของ ซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลตร่วมกับ 0.025% เทรทิโนอิน ครีม ในการรักษาสิวระดับปานกลาง
วิธีการศึกษา : อาสาสมัคร 70 รายที่มีสิวความรุนแรงระดับปานกลางจะได้รับการสุ่มเพื่อได้รับยา ซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลต (75 มก. ต่อเม็ด) 225 มก. ต่อวันร่วมกับ 0.025% เทรทิโนอิน ครีม หรือยากลุ่มควบคุมร่วมกับ 0.025%  เทรทิโนอินชนิดครีม ทาก่อนนอนเป็นระยะเวลา 3 เดือน  ประเมินความรุนแรงของสิวโดยนับจำนวนสิวแต่ละชนิดได้แก่ closed comedone, open comedone, papule, pustule และ nodule  บันทึกภาพด้วยเครื่อง VISIA ก่อนให้การรักษาและหลังการรักษาสัปดาห์ที่ 4, 8 และ 12 รวมทั้งประเมินความพึงพอใจของเรื่องความรุนแรงของสิว ความมันบนใบหน้า และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากยาโดยอาสาสมัคร
ผลการศึกษา : การใช้ซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลต ร่วมกับ 0.025% เทรทิโนอินครีมมีประสิทธิภาพในการลดจำนวนสิวชนิด closed comedone, open comedone, papule, pustule หรือ nodule ไม่แตกต่างจากยาหลอกร่วมกับ 0.025% เทรทิโนอินครีม (p value > 0.05, ANCOVA)  การประเมินผลทางคลินิกโดยแพทย์ผิวหนัง 3 ท่านประเมินภาพถ่ายของผู้เข้าร่วมวิจัย ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมหลังจากได้รับการรักษา 12 สัปดาห์ (p value > 0.05, Mann-Whitney U test) จำนวนเชื้อโพรพิโอนิแบคทีเรียม แอคเน ระหว่าง 2 กลุ่มไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญหลังการรักษา 12สัปดาห์ ถึงแม้ว่าค่าเฉลี่ยระดับซิงค์ในเลือดในกลุ่มที่ได้รับซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลตจะมากกว่ากว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติหลังได้รับยา 12 สัปดาห์ (p value < 0.05)
สรุปผลการศึกษา : ซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลตและ 0.025% เทรทิโนอิน ครีม มีประสิทธิภาพไม่เหนือไปกว่ายาหลอกร่วมกับ 0.025% เทรทิโนอินครีมในการลดจำนวนสิวชนิด closed comedone, open comedone, papule, pustule หรือ nodule ในผู้ป่วยสิวระดับปานกลางอายุ 18-25 ปี หลังการรักษาเป็นเวลา 12 สัปดาห์
 
ที่มา
วารสารโรคผิวหนัง ปี 2554, July-September ปีที่: 27 ฉบับที่ 3 หน้า 182-192
คำสำคัญ
Zinc, Acne, สิว, Zinc amino acid chelated, ซิงค์อะมิโนเอซิดคีเลต, ซิงค์