การศึกษาแบบสุ่ม ควบคุม ปกปิดสองทาง เปรียบเทียบการใช้ยา Tranexamic acid ในการลดปริมาณการเสียเลือดจากการผ่าตัดกระดูกสันหลังส่วนเอวตีบ
ศุภมาส ลิ่วศิริรัตน์, จิธายุทธ เสือจุ้ย, ไพรัตน์ สุขสโมสร*
Orthopaedics Center, Maharat Nakhon Ratchasima Hospital, Nakhon Ratchasima, Thailand; E-mail: psu311500@hotmail.com
บทคัดย่อ
 
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาเปรียบเทียบปริมาณการเสียเลือดรวมจากผ่าตัด decompressive laminectomy with spinal fusion ในผู้ป่วยกลุ่มที่ใช้ยา intravenous Tranexamic acid (TXA) และ กลุ่มที่ใช้ยาหลอก
ระเบียบวิธีวิจัย : เป็นงานวิจัยแบบ prospective double-blind randomized controlled trial ศึกษาในผู้ป่วยโรค Spinal stenosis ที่ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัด decompressive laminectomy with spinal fusion ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ในระหว่างปี พ.ศ.2553-2554
ผลการศึกษา : มีผู้ป่วย 43 คนที่ได้เข้าร่วมในการศึกษานี้ ผลปรากฏว่า การเสียเลือดในห้องผ่าตัดและการเสียเลือดรวมจากการผ่าตัด ในกลุ่มที่ใช้ยา TXA ลดลงอย่างไม่มีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาหลอก(ค่าเฉลี่ย ; 493.2 มล. เทียบกับ 526.2 มล. โดย p=0.74) (ค่าเฉลี่ย ; 932.9 มล. เทียบกับ 1127.6 มล. โดย p=0.19) ตามลา ดับ แต่การเสียเลือดหลังจากการผ่าตัด ในกลุ่มที่ใช้ยา TXA ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาหลอก (ค่าเฉลี่ย ; 439.8 มล. เทียบกับ 601.2 มล. โดย p=0.04) อย่างไรก็ตาม ไม่พบความแตกต่างเกี่ยวกับเรื่องการให้เลือดแก่ผู้ป่วยระหว่างทั้งสองกลุ่ม และพบว่า จำนวนระดับของกระดูกสันหลังที่ได้รับการผ่าตัดและระยะเวลาในการผ่าตัดเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเสียเลือดจากการผ่าตัด
สรุป : การใช้ยา Tranexamic acid ทางหลอดเลือดดา ไม่สามารถลดการเสียเลือดรวมจากการผ่าตัด Laminectomy and spinal fusion อย่างมีนัยสำคัญ แต่สามารถลดการเสียเลือดหลังการผ่าตัดได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่พบความแตกต่างเกี่ยวกับเรื่องการให้เลือดแก่ผู้ป่วยระหว่างกลุ่มที่ได้รับยา Tranexamic acid และกลุ่มที่ได้รับยาหลอก
 
ที่มา
วารสารราชวิทยาลัยแพทย์ออโธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ปี 2554, July-October ปีที่: 35 ฉบับที่ 3-4 หน้า P1-P7
คำสำคัญ
Laminectomy, Blood loss, Tranexamic acid, Spinal fusion, Spinal stenosis