ความคุ้มค่าของการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่ในโรงพยาบาลปักธงชัย
สาธิต บัวคล้าย
Pakthongchai Hospital, Nakhonratchasima
บทคัดย่อ
 
                ในเขตพื้นที่ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยไส้เลื่อนขาหนีบจำนวนมากและผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยผู้สูงอายุทำให้การผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยวิธีการดมยาสลบนั้นมีความเสี่ยงมากและค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งการผ่าตัดโดยใช้ยาชาเฉพาะที่พบว่ามีความปลอดภัยมากกว่าและค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการผ่าตัดโดยการดมยาสลบ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความคุ้มค่าของการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่
วิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบย้อนหลังโดยการทบทวนเวชระเบียนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่รักษาโดยการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบในโรงพยาบาลปักธงชัย จำนวนทั้งหมด 42 ราย ในระยะเวลา 2 ปี ในระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2550 ถึง 30 มิถุนายน พ.ศ.2552 ศึกษาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ลดลงในการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่ เปรียบเทียบกับการผ่าตัดโดยวิธีดมยาสลบ
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบมีจำนวน 42 ราย เป็นเพศชายทั้งหมดตั้งแต่ 12-82 ปี โดยพบมากในช่วงอายุมากกว่า 55 ปี และในจำนวนทั้งหมดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาผ่าตัดโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่มีจำนวน 36 ราย โดยมีค่าใช้จ่ายต่อรายเฉลี่ย 2,068 บาทและการผ่าตัดโดยใช้วิธีดมยาสลบ จำนวน 6 ราย โดยมีค่าใช้จ่ายต่อรายเฉลี่ย 4,934 บาท พบว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายในการรักษาต่อรายเป็นจำนวนเงิน 2,866 บาท จึงทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลปักธงชัยในการผ่าตัดผู้ป่วย 36 ราย ได้เป็นจำนวนเงิน 103,176 บาท
สรุป: การผ่าตัดไส้เลื่อนขาหนีบโดยการใช้ยาชาเฉพาะที่เหมาะสำหรับโรงพยาบาลชุมชนเพราะทำได้ไม่ยาก ปลอดภัยและสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเหมาะสำหรับโรงพยาบาลชุมชนที่ไม่มีวิสัญญีแพทย์
 
ที่มา
วารสารโรงพยาบาลมหาสารคาม ปี 2553, November-January ปีที่: 6 ฉบับที่ 3 หน้า 58-65
คำสำคัญ
cost effectiveness, General anesthesia, Inguinal hernia, Local anesthesia