เปรียบเทียบมุมองศาการเคลื่อนไหวงอข้อเข่าระหว่าง hold relax และ passive stretching ในผู้ป่วยกระดูกต้นขาส่วนก้านหัก
เตือนใจ ไตรพิพัฒน์
งานภายภาพบำบัด โรงพยาบาลสุรินทร์
บทคัดย่อ
 
เหตุผลของการศึกษา: ทำการเปรียบเทียบมุมองศาการเคลื่อนไหวงอข้อเข่าแบบ passive range of motion ระหว่าง hold relax และ passive stretching ในผู้ป่วยกระดูกต้นขาส่วนก้านหัก หลังผ่าตัดใส่แกนตามกระดูก โรงพยาบาลสุรินทร์
วัตถุประสงค์:  1.เพื่อศึกษาผลของ hold relax และ passive stretching ต่อมุมองศาการเคลื่อนไหวงอข้อเข่า ในผู้ป่วยกระดูกต้นขาส่วนก้านหัก หลังผ่าตัดใส่แกนดามกระดูก วันส่งปรึกษาภายภาพบำบัด, วันนัดติดตามผลครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2
                2. เพื่อเปรียบเทียบระหว่าง hold relax และ passive stretching ต่อมุมการเคลื่อนไหวงอข้อเข่า ในผู้ป่วยกระดูกต้นขาส่วนก้านหัก หลังผ่าตัดใส่แกนดามกระดูก วันส่งปรึกษากายภาพบำบัด, วันนัดติดตามผลครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2
สถานที่: งานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลสุรินทร์
รูปแบบการวิจัย: การศึกษาเชิงทดลอง
วิธีการศึกษา: ศึกษาในผู้ป่วยกระดูกต้นขาส่วนก้านหักหลังผ่าตัดใส่แกนดามกระดูก โรงพยาบาลสุรินทร์ จำนวน 48 คน ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2547 ถึงเดือนกันยายน 2548 สุ่มตัวอย่าง แบ่งเป็น กลุ่มควบคุมที่ได้รับ passive stretching และกลุ่มทดลองได้รับ hold relax ทำการวัดมุมการเคลื่อนไหวงอข้อเข่า ก่อน-หลังการศึกษา ด้วยไม้วัดมุม แบบ passive range of motion และบันทึกข้อมูล วันส่งที่ปรึกษากายภาพบำบัด, วันนัดติดตามผลครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2
วิเคราะห์ทางสถิติ: เก็บรวบรวมข้อมูลนำมาคำนวณทางสถิติใช้ Paired-Sample T-test เปรียบเทียบทางสถิติ ระหว่างค่าเฉลี่ยของข้อมูลที่ไม่เป็นอิสระ Independent Sample T test เปรียบเทียบทางสถิติ ระหว่างค่าเฉลี่ยของข้อมูลที่เป็นอิสระ กำหนดค่า p < 0.05 โดยใช้โปรแกรม SPSS for windows
ผลการศึกษา: พบการเปลี่ยนแปลงมุมองศาการเคลื่อนไหวงอข้อเข่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) วันส่งปรึกษากายภาพบำบัด, วันนัดติดตามผลครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ทั้งกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ส่วนค่าความแตกต่างเฉลี่ยมุมอาศาการเคลื่อนไหวงอข้อเข่าระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองเพิ่มขึ้น วันส่งปรึกษากายภาพบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.05)
สรุป: การรักษาโดยใช้เทคนิค hold relax วันส่งปรึกษากายภาพบำบัด สามารถเพิ่มมุมมององศาการเคลื่อนไหวงอข้อเข่าได้ดีกว่า passive stretching ในผู้ป่วยกระดูกต้นขาส่วนก้านหักหลังผ่าตัดใส่แกนดามกระดูก ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษามุมการเคลื่อนไหวข้อเข่า
 
 
ที่มา
วารสารการแพทย์โรงพยาบาลศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ปี 2549, January-April ปีที่: 21 ฉบับที่ 1 หน้า 15-25
คำสำคัญ
Hold relax, PROM