การศึกษาแบบสุ่มเปรียบเทียบระยะเวลาที่สายสะดือหลุดลอกเมื่อทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์และน้ำปราศจากเชื้อ
ศิริชัย เชื้อเมืองพาน*, อุษณีย์ สังคมกำแหง
Department of Obstetrics and Gynecology, Khon Kaen Hospital
บทคัดย่อ
 
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาระยะเวลาที่สายสะดือหลุดออกระหว่างการเช็ดทำความสะอาดสายสะดือด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ และการใช้น้ำปราศจากเชื้อ
รูปแบบการวิจัย : การศึกษาแบบสุ่ม
สถานที่ทำการวิจัย: ห้องคลอด ห้องผ่าตัดคลอดและหอผู้ป่วยหลังคลอด โรงพยาบาลขอนแก่น
วัสดุและวิธีการ: ทารกแรกคลอดครบกำหนด ได้รับการสุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่หนึ่งเช็ดทำความสะอาดสายสะดือด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ และกล่าที่สองเช็ดทำความสะอาดสายสะดือด้วยน้ำปราศจากเชื้อ ประเมินผลจาการสังเกตและสอบถามมารดาถึงระยะเวลาที่สายสะดือหลุดลอก รวมทั้งอาการและอาการแสดงของสายสะดือติดเชื้อที่ระยะเวลา 48 ชั่วโมง 7 วัน และ 14 วันหลังคลอด
ผลการวิจัย: ทารกหลังคลอดครบกำหนด 132 คน แบ่งเป็นกลุ่มละ 66 คน ระยะเวลาในการหลุดลอกของสายสะดือในกลุ่มที่เช็ดทำความสะอาดสายสะดือด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ นานกว่ากลุ่มที่ใช้น้ำปราศจากเชื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (13.22 วัน และ 9.71 วัน p < 0.001) และไม่พบว่าทารกรายใดมีอาการและอาการแสดงของสายสะดือติดเชื้อ
สรุป: การเช็ดทำความสะอาดสายสะดือด้วยน้ำปราศจากเชื้อทำให้ระยะเวลาที่สายสะดือหลุดลอกเร็วกว่าการเช็ดทำความสะอาดสายสะดือด้วยแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์
 
ที่มา
ขอนแก่นเวชสาร ปี 2553, January-April ปีที่: 34 ฉบับที่ 1 หน้า 9-15