ผลระยะสั้นของการออกกำลังกายแบบชักรอกต่อภาวะข้อไหล่ติดในผู้ป่วยเบาหวาน
รุ้งทิพย์ พันธุเมธากุล*, สุภาภรณ์ ผดุงกิจ, สาวิตรี วันเพ็ญ, จตุรัตน์ กันต์พิทยา, ธงชัย ประฏิภาณวัตร, มณเฑียร พันธุเมธากุล
Back, Neck and Other Joint Pain Research Group, Faculty of Associated Medical Science, Khon Kaen University, Khon Kaen, 40002, THAILAND, Email : rungthip45@yahoo.com
บทคัดย่อ
 
ภาวะข้อไหล่ติด เป็นปัญหาหนึ่งที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยเบาหวานทำให้ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้ป่วย ซึ่งรบกวนการพักผ่อนและการทำกิจกรรมต่างๆ ของผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ข้อไหล่จะเป็นไปอย่างยากลำ บากหรือไม่สามารถทำ กิจกรรมนั้นได้ เลย การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลระยะสั้นของการออกกำลังกายแบบชักรอกต่อการเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะข้อไหล่ติด โดยทำการศึกษาเชิงทดลองในรูปแบบ crossover ในอาสาสมัครจำนวน 30 คน แบ่งเป็น ชาย 10 คน หญิง 20 คน อายุเฉลี่ย 58.47±9.64 ปี โดยทำการแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่มด้วยการจับสลาก กลุ่มที่ 1 จะได้รับการรักษาด้วยการวางแผ่นร้อนในครั้งแรกและในครั้งที่สองจะได้รับการวางแผ่นร้อนร่วมกับการชักรอก กลุ่มที่ 2 จะได้รับการรักษาด้วยการวางแผ่นร้อนร่วมกับการชักรอกในครั้งแรกและในครั้งที่ 2 ได้รับการรักษาด้วยการวางแผ่นร้อน โดยระยะเวลาในการรักษาในครั้งที่หนึ่งและครั้งที่สองห่างกันหนึ่งสัปดาห์และทำการวัดองศาการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ในทิศทางการยกแขนขึ้นทางด้านหน้า กางข้อไหล่ หมุนข้อไหล่เข้า และหมุนข้อไหล่ออกทั้งก่อนและหลังการให้การรักษา ผลการศึกษาพบว่า การรักษาด้วยการออกกำลังกายแบบชักรอกร่วมกับการวางแผ่นร้อนทำให้องศาการเคลื่อนไหวของข้อไหล่เพิ่มขึ้น มากกว่าการรักษาด้วยการวางแผ่นร้อนเพียงอย่างเดียวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้ง ในทิศทางของการยกแขนขึ้นทางด้านหน้า (p < 0.001) การกางข้อไหล่ (p < 0.001) การหมุนข้อไหล่เข้าด้านใน (p <
0.001) และการหมุนข้อไหล่ออกด้านนอก (p < 0.005) สรุปได้ว่าการออกกำลังกายแบบชักรอกร่วมกับการวางแผ่นร้อนสามารถเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ได้มากกว่าการวางแผ่นร้อนเพียงอย่างเดียว
 
ที่มา
วารสารกายภาพบำบัด ปี 2554, September-December ปีที่: 33 ฉบับที่ 3 หน้า 126-134
คำสำคัญ
Frozen shoulder, Diabetic patients, Pulley exercise