การจี้ไฟฟ้ารอบกระดูกสะบ้าลดการปวดเข่าด้านหน้าภายหลังการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า: การทดลองเชิงสุ่ม
มงคล ลือชูวงศ์
Department of Orthopaedics, Sukhothai Hospital, Sukhothai
บทคัดย่อ
 
 
หลักการและวัตถุประสงค์: อาการปวดเข่าด้านหน้าหลังการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่ได้เปลี่ยนกระดูกสะบ้าซึ่งบางรายงานอาจสูงถึง ร้อยละ 49 ประสิทธิผลของการจี้ไฟฟ้ารอบกระดูกสะบ้าในการลดอาการปวดเข่าด้านหน้ายังคงไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ถึงประโยชน์ที่ได้รับ ผู้ศึกษาได้ทำการทดลองเชิงสุ่มเพื่อเปรียบเทียบถึงประสิทธิผลของการจี้ไฟฟ้าโดยจุดประสงค์หลักคือการลดอาการปวดเข่าด้านหน้า จุดประสงค์รองคือการประเมินผลทางคลินิกโดย American Knee Society Score (AKSS) และ patellar score
วิธีการศึกษา: ผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมชนิดปฐมภูมิที่ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและไม่เปลี่ยนกระดูกสะบ้าได้รับการสุ่มแยกเป็นกลุ่มที่จี้ไฟฟ้ารอบกระดกู สะบ้าและไม่จี้ไฟฟ้า กลุ่มที่จี้ไฟฟ้าจำนวน 41 ราย ไม่จี้ไฟฟ้าจำนวน 43 ราย ติดตามการรักษาที่เวลา 1 ปี ศึกษาอุบัติการณ์การเกิดอาการปวดเข่าด้านหน้า และผลทางคลินิกของการผ่าตัดโดยใช้ AKSS และ patellar score
ผลการศึกษา: พบว่าการจี้ไฟฟ้ารอบกระดูกสะบ้าลดอุบัติการณ์การเกิดอาการปวดเข่าด้านหน้าจากร้อยละ
32.6 ในกลุ่มที่ไม่จี้ไฟฟ้าเหลือร้อยละ 12.2 อย่างมีนัยสำคัญ (p=0.04) ไม่พบความแตกต่างทางคลินิกเมื่อประเมินโดย AKSS และ patellar score
สรุป: การจี้ไฟฟ้ารอบกระดูกสะบ้าสามารถลดอุบัติการณ์การเกิดอาการปวดเข่าด้านหน้า
ที่มา
ศรีนครินทร์เวชสาร ปี 2554, October-December ปีที่: 26 ฉบับที่ 4 หน้า 288-295
คำสำคัญ
Total knee arthroplasty, Anterior knee pain, Patellar rim electrocautery, การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า, อาการปวดเข่าด้านหน้า, การจี้ไฟฟ้ารอบกระดูกสะบ้า