ประสิทธิภาพของยา dexamethasone ทางหลอดเลือดดำครั้งเดียวก่อนผ่าตัดในการลดอุบัติการณ์ภาวะเจ็บคอหลังการผ่าตัดภายหลังใส่ท่อช่วยหายใจ
งามจิตต์ ภัทรวิทย์, ธันต์ชนก วนสุวรรณกุล, วิศรา อะซิ่ม, ศักดิ์ชาย เรืองสิน*
Department of Surgery, Faculty of Medicine, Prince of Songkla University, Hat Yai, Songkhla 90110, Thailand,
บทคัดย่อ
 
วัตถุประสงค์: ประเมินประสิทธิภาพของการให้ยา dexamethasone แบบป้องกันสองขนาดที่แตกต่างกันในการลดอุบัติการณ์ ภาวะเจ็บคอหลังผ่าตัดภายหลังการดมยาสลบใส่ท่อช่วยหายใจ
วัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วยทั้งหมด (105 ราย) ที่ได้รับการผ่าตัดแบบไม่ฉุกเฉินด้วยวิธีการปฏิบัติต่างกัน ต่างได้รับการดมยาสลบใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยได้รับการแบ่งกลุ่มอิสระเป็น 3 กลุ่ม ได้รับสาร/ยาทางหลอดเลือดดำก่อนผ่าตัดแตกต่างกัน กลุ่ม 1 ได้รับสารน้ำเกลือ 2 มิลลิลิตร กลุ่ม 2 ได้รับยา dexamethasone ขนาด 4 มิลลิกรัม และกลุ่ม 3 ได้รับยา dexamethasone 8 มิลลิกรัมตามลำดับ ประเมินอุบัติการณ์ภาวะเจ็บคอด้วย visual analogue scale (VAS) คะแนน 0 ถึง 10 คะแนน 0 เท่ากับ ไม่เจ็บ และคะแนน 10 เท่ากับ เจ็บรุนแรงมากที่สุด
ผลการศึกษา: ระหว่าง 3 กลุ่ม ระยะเวลาผ่าตัดและการบาดเจ็บจากการใส่ท่อช่วยหายใจไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญอุบัติการณ์ภาวะเจ็บคอที่ 1 ชั่วโมง/24 ชั่วโมงหลังผ่าตัด เท่ากับร้อยละ 48.6/48.6, 54.3/28.6 และ 54.3/42.9 ในกลุ่ม 1, 2 และ 3 ตามลำดับ และไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ
สรุป: ยา dexamethasone ทางหลอดเลือดดำไม่มีประสิทธิภาพแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญต่อภาวะเจ็บคอหลังผ่าตัดตามหลังการใส่ท่อช่วยหายใจ
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2555, May ปีที่: 95 ฉบับที่ 5 หน้า 657-660
คำสำคัญ
dexamethasone, endotracheal intubation, postoperative sore throat