การประเมินผลการใช้ยา domperidone ร่วมกับ omeprazole ในการรักษาผู้ป่วยกรดไหลย้อนเข้าคอ
นิรันดร์ หุ่นฉายศรี
Department of Otolaryngology, Faculty of Medicine, Srinakharinwirot University, Nakorn Nayok 26120, Thailand
บทคัดย่อ
 
วัตถุประสงค์: เพื่อประเมินประสิทธิภาพของยา domperidone ร่วมกับ omeprazole เปรียบเทียบกับยา omeprazole เพียงอย่างเดียวในการรักษาโรคกรดไหลย้อนเข้าคอหรือ laryngopharyngeal reflux (LPR)
วัสดุและวิธีการ: เป็นการศึกษาแบบ prospective, randomized ทำในผู้ป่วยจำนวน 70 รายที่มีค่า reflux symptom index (RSI) เท่ากับ 13 หรือมากกว่า โดยแบ่งผู้ป่วยเป็น 2 กลุ่ม ๆ หนึ่งได้รับยา domperidone ขนาด 10 มก. วันละ 3 เวลาร่วมกับยา omeprazole ขนาด 20 มก. วันละ 2 เวลาและอีกกลุ่มหนึ่งได้รับยา omeprazole ขนาด 20 มก. วันละ 2 เวลาอย่างเดียว โดยให้ยานาน 3 เดือน การประเมินผลการศึกษาดูจากค่า RSI ก่อนการรักษาและหลังการรักษาครบ 3 เดือน
ผลการศึกษา: ก่อนศึกษาไม่พบความแตกต่างของค่า RSI รวมและค่าย่อยในระหว่างผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม หลังการรักษาครบ 3 เดือน พบ moderate improvement ของค่า RSI รวมในผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม (72.7%, 67.5%) หลังการรักษา พบการลดลงของค่า RSI รวมและค่าย่อยภายในกลุ่มผู้ป่วยเดียวกันมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001 ในแต่ละค่า) เมื่อเปรียบเทียบค่า RSI รวมและค่าย่อยในระหว่างผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่ม หลังการรักษาครบไม่พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p > 0.05 ในแต่ละค่า)
สรุป: การให้ยา domperidone ร่วมกับ omeprazole มีประสิทธิภาพไม่ดีกว่าการให้ยา omeprazole เพียงอย่างเดียวในการรักษาโรคกรดไหลย้อนเข้าคอ
 
ที่มา
วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ ปี 2554, January ปีที่: 95 ฉบับที่ 1 หน้า 73-80
คำสำคัญ
Omeprazole, Domperidone, Prokinetic, Proton pump inhibitor, Laryngopharyngeal reflux