การลดลงของแอลดีแอลคอเลสเตอรอลในคนไทยที่มีคอเลสเตอรอลสูงจากการดื่มนมถั่วเหลืองเสริมพลานท์สเตนอล
Kanitsorn Sumriddetchkajorn, วันทนีย์ เกรียงสินยศ*, Uruwan Yamborisut
Institute of Nutrition, Mahidol University, 25/25 Phutthamonthon 4 Rd, Salaya, Phutthamonthon, Nakhon-Pathom 73170, Thailand
บทคัดย่อ
 
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาประสิทธิผลของนมถั่วเหลืองเสริมสเตนอลต่อการเปลี่ยนแปลงของแอลดีแอลคอเลสเตอรอลวิตามินที่ละลายในไขมัน และฮอร์โมนเพศในอาสาสมัครคนไทย
วัสดุและวิธีการ: รูปแบบการศึกษาเป็นแบบสุ่มโดยการปกปิดทั้งสองด้าน ทำการศึกษาในอาสาสมัครคนไทยที่มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง 120 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมที่ได้รับนมถั่วเหลืองธรรมดา และกลุ่มสเตนอลที่ได้รับนมถั่วเหลืองเสริมสเตนอลวันละ 2 กรัม โดยที่อาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่ม มีระดับไขมันในเลือดและดัชนีมวลกายเบื้องต้นไม่แตกต่างกัน อาสาสมัครดื่มนมถั่วเหลืองดังกล่าวทุกวันหลังอาหารเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ มีการตรวจวัดการเปลี่ยนแปลงของไขมันในเลือดในสัปดาห์ที่ 0, 2, 6 และตรวจวัดวิตามินที่ะลายในไขมันและฮอร์โมนเพศในสัปดาห์ที่ 0 และ 6
ผลการศึกษา: กลุ่มสเตนอลมีค่าเฉลี่ยของการลดลงของ total cholesterol 8.2% ขณะที่กลุ่มควบคุมลดลง 0.6% สำหรับ LDL cholesterol มีค่าลดลงทั้งกลุ่มควบคุมและกลุ่มสเตนอลในสัปดาห์ที่ 2 แต่มีการลดลงเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ 6 เฉพาะกลุ่มสเตนอลซึ่งลดลงได้ 13.5% เทียบกับกลุ่มควบคุมที่ลดลง 4.6% (p < 0.0001) ในสัปดาห์ที่ 6 พบว่าระดับ β-cryptoxantene and β-carotene ลดลง แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศในทั้งสองกลุ่ม
สรุป: การบริโภคนมถั่วเหลืองเสริมสเตนอลเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ ทำให้ LDL cholesterol ลดลง โดยที่ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ แต่อาจทำให้ระดับวิตามินที่ละลายในไขมันลดลงได้ ถ้ามีการบริโภคจากอาหารไม่เพียงพอ
 
ที่มา
วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ ปี 2554, November ปีที่: 94 ฉบับที่ 11 หน้า 1327-1336
คำสำคัญ
Thai, Plant stanol esters, Soy milk, LDL-cholesterol, Mildly hypercholesterolemic