ต้นทุน-ประสิทธิผลของ aripiprazole ในการใช้เสริมการรักษาในโรคซึมเศร้า: แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ของไทย
ธวัชชัย ลีฬหานาจ
Department of Psychiatry and Neurology, Phramongkutklao Hospital, Bangkok 10400, Thailand
บทคัดย่อ
 
ภูมิหลัง: aripiprazole เป็นยาต้านโรคจิตขนานแรกที่ได้รับการรับรองสำหรับการเสริมการรักษาของยาแก้ซึมเศร้าในผู้ป่วยโรคซึมเศร้า การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอแบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์และการประมาณต้นทุน-ประสิทธิผลของ aripiprazole เทียบกับยาหลอกในการใช้เสริมการรักษาของยาแก้ซึมเศร้าในการรักษาผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีการตอบสนองไม่สมบูรณ์ต่อการรักษาด้วยยาแก้ซึมเศร้าเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์
วัสดุและวิธีการ: แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ของการรักษาโรคซึมเศร้าถูกพัฒนาขึ้น เพื่อใช้สำหรับ
การประมาณผลลัพธ์ทางคลินิก และผลลัพธ์ทางเศรษฐศาสตร์ในผู้ป่วยไทย ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาได้จากการศึกษาที่นำการศึกษาสองชิ้นมารวมกัน การวิเคราะห์ต้นทุน-ประสิทธิผลกระทำเพื่อจำลองผลลัพธ์ของการรักษากับต้นทุนในช่วง 6 สัปดาห์ ผลลัพธ์ปฐมภูมิของแบบจำลองคือการสงบของอาการของโรคผลลัพธ์ทุติยภูมิคือ QALYs จะเป็นของเหตุการณ์นำมาใช้เป็นเป็น transitional probability เพื่อคำนวณต้นทุนเฉลี่ยของแต่ละผลลัพธ์ เฉพาะต้นทุนทางตรง ที่ถูกพิจารณา การวิเคราะห์ความไวแบบทางเดียวกระทำเพื่อทดสอบความไวของผลลัพธ์ตามแบบจำลอง
ผลการศึกษา: การรักษาด้วย aripiprazole มีต้นทุนต่อการสงบของโรคเท่ากับ 30,970 บาท ส่วนยาหลอก
มีต้นทุนต่อการสงบของโรค 28,409 บาท ยาหลอกมีต้นทุนต่อ QALY ต่ำกว่า aripiprazole (35,511 บาทเทียบกับ 38,713 บาท) ค่า incremental cost-effectiveness ratio ของ aripiprazole เทียบกับยาหลอกเท่ากับ 2,561 บาทต่อการสงบของโรคที่เพิ่มขึ้นหนึ่งหน่วย และเท่ากับ 3,201 บาทต่อ QALY ที่เพิ่มขึ้นหนึ่งหน่วย aripiprazole เหนือกว่ายาหลอกหากค่า transitional probability ของการสงบของโรคมีค่ามากกว่า 0.348 จากค่าฐานที่ 0.257 aripiprazole มีต้นทุน-ประสิทธิผลเหนือกว่ายาหลอกหากราคายาของ aripiprazole ลดลงร้อยละ 48.9
สรุป: การเสริมการรักษาด้วย aripiprazole ไม่ได้มีต้นทุน-ประสิทธิผลเหนือกว่าการเสริมการรักษาด้วยยาหลอกในการรักษาผู้ป่วยไทยที่เป็นโรคซึมเศร้าที่ไม่ตอบสนองอย่างเพียงพอต่อยาแก้ซึมเศร้ามากก่อนหน้าอย่างน้อยหนึ่งขนานอัตราการสงบของโรคและราคายาต่อหน่วยเป็นตัวแปรสำคัญที่เกี่ยวข้องกับต้นทุน-ประสิทธิผลของ aripiprazole
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2553, November ปีที่: 93 ฉบับที่ Suppl 6 หน้า S43-S50
คำสำคัญ
cost-effectiveness, Major depressive disorder, Aripiprazole