การใช้ cold pack ร่วมกับแนวปฏิบัติในการฉีด Enoxaparin เพื่อลดความเจ็บปวด การเกิด ecchymosis และ hematoma ในผู้ป่วย Acute Coronary Syndrome
นิราวรรณ พัวพันวัฒนะ*, ธนุธร วงศ์ธิดา
Cardiac Care Unit. Chiangrai Phachanukroh Hospital
บทคัดย่อ
 
ความเป็นมา: ปัจจุบันการใช้ Enoxaparin ร่วมกับ streptokinase, aspirin และ clopidogrel มีบทบาทมาก ในการรักษา acute coronary syndrome (ACS) การที่ผู้ป่วยได้รับ Enoxaparin ทำให้มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด โดยเฉพาะเมื่อฉีดใต้ผิวหนังบริเวณหน้าท้องจะพบการเกิด ecchymosis ได้บ่อยมากอีกทั้งผู้ป่วยแต่ละรายต้องฉีดยาหลายเข็มทำให้เกิดความเจ็บปวดขณะฉีดยา
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของการวาง cold pack ร่วมกับการใช้แนวปฏิบัติเพื่อลดความเจ็บปวด การเกิด ecchymosis และ hematoma ในผู้ป่วย acute coronary syndrome
รูปแบบการศึกษา: Randomized controlled trial แบบ crossover
สถานที่: หอผู้ป่วยหนักโรคหัวใจโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
วิธีการศึกษา: ประชากรเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น ACS ระหว่างปี 2553-2554 จำนวน 38 ราย ผู้ป่วยจะได้รับการสุ่มเพื่อวาง cold pack หากผู้ป่วยถูกสุ่มให้วาง cold pack ในครั้งแรก การฉีดยา 2 ครั้งแรกจะวาง อีก 2 ครั้งที่เหลือจะไม่วาง แต่ถ้าผู้ป่วยถูกสุ่มไม่วาง cold pack ในครั้งแรก การฉีดยา 2 ครั้งแรกจะไม่วาง อีก 2 ครั้งที่เหลือจะวาง ส่วนตำแหน่งที่ฉีดยาจะมีการสุ่มทุกครั้ง เก็บข้อมูล 4 ครั้ง ต่อผู้ป่วย 1 ราย การประเมินระดับความเจ็บปวดจะทำทันที่หลังฉีดยาและติดตาม อุบัติการณ์ของการเกิด ecchymosis/ hematoma ใน 48 ชั่วโมงภายหลังการฉีด เปรียบเทียบลักษณะต่างๆ ของกลุ่มที่ศึกษาด้วย exact probability test, t-test, ranksum test, การวิเคราะห์พหุชนิดหลายระดับ (multilevel model) แบบ Gaussian และการวิเคราะห์พหุชนิดหลายระดับแบบ poisson
ผลการศึกษา: การวาง cold pack ช่วยลดความเจ็บปวดของผู้ป่วยได้เฉลี่ย 0.63 คะแนน (95% CI; 0.04, 1.22, p=0.037) แต่การวาง cold pack อาจทำให้เกิด ecchymosis เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.16 mm2 แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ไม่พบการเกิด hematoma ในกลุ่มตัวอย่าง
ข้อยุติ: ควรวาง cold pack ร่วมกับการใช้แนวปฏิบัติในการฉีด Enoxaparin ในผู้ป่วย ACS ทุกรายที่ได้รับ Enoxaparin เพื่อช่วยลดระดับความเจ็บปวด
 
ที่มา
เชียงรายเวชสาร ปี 2554, ปีที่: 3 ฉบับที่ 1 หน้า
คำสำคัญ
Enoxaparin, Acute coronary syndrome, Ecchymosis, Cold pack