ผลของการฉีดออกซิโทซินเข้าทางหลอดเลือดดำของสายสะดือต่อระยะที่สามของการคลอด: การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมและปิดบังทั้งสองทาง
พีรพล เจริญวิบูลย์พันธุ์
Department of Obstetrics and Gynecology, Nakhonpathom Hospital
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์:  เพื่อศึกษาผลของการฉีดออกซิโทซินเข้าทางหลอดเลือดดำของสายสะดือต่อการลดปริมาณเลือดที่เสียในระยะที่สามของการคลอด ระยะเวลาในระยะที่สามของการคลอด อัตราการเกิดรกค้างและผลข้างเคียงของออกซิโทซินที่ฉีดวัสดุและวิธีการ: เป็นการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมและปิดบังทั้งสองทางที่โรงพยาบาลนครปฐม โดยศึกษาจากสตรีตั้งครรภ์เจ็บครรภ์คลอด ที่คลอดทางช่องคลอดในโรงพยาบาลนครปฐม จำนวน 60 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 ราย โดยการสุ่มอย่างง่าย                กลุ่มควบคุม เป็นสตรีตั้งครรภ์จำนวน 30 ราย ได้รับการฉีดน้ำเกลือนอร์มัล 0.9% ปริมาตร 20 มิลลิลิตร เข้าทางหลอดเลือดดำของสายสะดือ                กลุ่มศึกษา เป็นสตรีตั้งครรภ์จำนวน 30 ราย ได้รับการฉีดออกซิโทซิน 20 ยูนิต (2 มิลลิลิตร) ผสมกับน้ำเกลือนอร์มัล 0.9% ปริมาตร 18 มิลลิลิตร รวมกันได้ปริมาตร 20 มิลลิลิตร เข้าทางหลอดเลือดดำของสายสะดือโดยเปรียบเทียบปริมาณเลือดที่เสียไประยะที่สามของการคลอด ระยะเวลาในระยะที่สามของการคลอด อัตราการเกิดรกค้างและผลข้างเคียงของออกซิโทซินที่ฉีดผลการวิจัย: พบว่าปริมาณเลือดที่เสียในระยะที่สามของการคลอดเฉลี่ยในกลุ่มศึกษา (118.3±26.4 มิลลิลิตร) น้อยกว่ากลุ่มควบคุม (284.7±96.0 มิลลิลิตร) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P < 0.001 ระยะเวลาเฉลี่ยในระยะที่สามของการคลอดในกลุ่มศึกษา (6.7±2.6 นาที) น้อยกว่ากลุ่มควบคุม (21.5±13.8 นาที) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ P < 0.001 ร้อยละของการเกิดรกค้างนานเกิน 30 นาที ในกลุ่มศึกษาเท่ากับ 0 แต่ในกลุ่มควบคุมเท่ากับร้อยละ 3 (P = 0.999) ส่วนผลข้างเคียงมีเพียง 1 ราย ในกลุ่มศึกษาที่มีอาการปวดท้องน้อยซึ่งไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติสรุป: การฉีดออกซิโทซินเข้าทางหลอดเลือดดำของสายสะดือช่วยลดปริมาณเลือดที่เสียในระยะที่สามของการคลอดและลดระยะเวลาในระยะที่สามของการคลอดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ หัตถการนี้จึงน่าจะมีประโยชน์ในการลดอุบัติการณ์การเกิดภาวะตกเลือดหลังคลอดได้
ที่มา
วารสารแพทย์เขต 4-5 ปี 2554, January-March ปีที่: 30 ฉบับที่ 1 หน้า 37-43
คำสำคัญ
Third stage of labor, Umbilical vein oxytocin injection, การฉีดออกซิโทซินเข้าทางหลอดเลือดดำของสายสะดือ, ระยะที่สามของการคลอด