การศึกษาเปรียบเทียบผลการรักษา simple fistula in ano ระหว่างวิธี fistulotomy with marsupialization และวิธี fistulotomy alone
กษยา ตันติผลาชีวะ, จิรวัฒน์ พัฒนะอรุณ, ชูชีพ สหกิจรุ่งเรือง*, พุทธรัตน์ อธิษฐานสกุล, สุภกิจ ขมวิลัย, อรุณ โรจนสกุล
Colorectal Division, Department of Surgery, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University, Bangkok 10330, Thailand. Phone: 0-2256-4400, Fax: 0-2256-4194; E-mail: chucheep@hotmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบวิธีการผ่าตัด fistulotomy และ fistulotomy with marsupialization ในการรักษา simple fistula in ano โดยดูจากความเจ็บปวดหลังผ่าตัด ความเจ็บปวดขณะถ่ายอุจจาระครั้งแรก จำนวนยาแก้ปวดที่ใช้ภาวะแทรกซ้อน และการหายของ fistulaรูปแบบการศึกษา: การศึกษาเชิงทดลองทางคลินิกโดยการสุ่มสถาที่ทำการวิจัย: โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์วัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วย simple fistula in ano 50 ราย ที่เข้าตามเกณฑ์การศึกษา จะได้รับการแบ่งเป็น 2 กลุ่มโดยวิธีสุ่มคือ กลุ่มหนึ่งได้รับการผ่าตัด fistulotomy เพียงอย่างเดียว และอีกกลุ่มหนึ่งได้รับการผ่าตัด fistulotomy with marsupialization ซึ่งทั้ง 2 กลุ่ม ได้รับการดูแลก่อนและหลังผ่าตัดด้วยวิธีการแบบเดียวกันที่เป็นมาตรฐานและมีการประเมินระดับความเจ็บปวด โดยให้ผู้ป่วยเป็นผู้กรอกในวันที่ 1, 3, 5, 7 และ 14 หลังผ่าตัด นอกจากนั้น ระดับความเจ็บปวดหลังการถ่ายอุจจาระครั้งแรก จำนวนยาแก้ปวดที่ใช้ ได้แก่ pethidine injection และ paracetamol tablet ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด รวมถึงการหายขาดของ fistula จะได้รับการประเมินเพื่อเปรียบเทียบการรักษาระหว่างทั้ง 2 วิธีผลการศึกษา: ไม่พบความแตกต่างของความเจ็บปวดแผลหลังผ่าตัดระหว่างกลุ่มการรักษาทั้งสอง แต่พบว่ามีผู้ป่วย13 คน ในกลุ่ม fistulotomy และผู้ป่วย 4 คน ในกลุ่ม fistulotomy with marsupialization ขอยาแก้ปวดชนิดฉีด (pethidine injection) เมื่อเปรียบเทียบกันพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.017) สำหรับความเจ็บปวดแผลหลังการถ่ายอุจจาระครั้งแรก จำนวนยาแก้ปวยที่กิน (paracetamol) และภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งสองกลุ่ม พบว่าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และไม่มีผู้ป่วยในกลุ่มใดเกิดปัญหาเรื่องการกลั้นอุจจาระหลังผ่าตัด หรือ มีการกลับเป็นซ้ำของ fistulaสรุป: การผ่าตัดด้วยวิธี fistulotomy with marsupialization ได้ผลการรักษาที่ดีและมีความปลอดภัย ดังนั้นวิธีนี้ จึงควรเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการรักษาผู้ป่วย simple fistula in ano
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2554, June ปีที่: 94 ฉบับที่ 6 หน้า 699-703
คำสำคัญ
postoperative pain, Outcome, Fistula in ano, Fistulotomy, Marsupialization