การศึกษาผลการบรรเทาปวดของยา คีโตโฟเฟนในผู้ป่วยผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้อง
กฤษณา สอนถม, จีระนาถ ศรีวรมาศ, ดรุณี บุ้งทอง, ยุพเรศ จำรัสธนสาร*, ศิริพงษ์ ทรัพย์อุดมมาก, อุดมลักษณ์ นนทะโคตร, เศวต ศรีศิริ
Devision of Anesthesiology, Suppasitthiprasong Hospital, Ubonratchathani 34000
บทคัดย่อ
บทนำ: NSAIDs เป็นกลุ่มยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพและถูกนำมาใช้บ่อยในการบรรเทาปวดหลังผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้อง มีงานวิจัยหลายฉบับรายงานประสิทธิภาพของยา NSAIDs โดยเฉพาะ ketoprofen ที่ฉีดเข้าหลอดเลือดดำก่อนการผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้อง คณะผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาผลบรรเทาปวดของยา ketoprofen ที่ฉีดเข้ากล้ามก่อนการผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้อง รวมทั้งศึกษาผลข้างเคียงของยา ketoprofen วิธีการศึกษา: ผู้ป่วย 54 คน เข้ารับการผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้องนัดล่วงหน้า อายุ 18-65 ปี ASA I-II ที่ไม่มีข้อห้ามในการใช้ยา NSAIDs แบ่งผู้ป่วย 2 กลุ่ม กลุ่มละ 27 คน โดยกลุ่มศึกษาได้รับยา ketoprofen (100 มก.) ฉีดเข้ากล้ามก่อนการผ่าตัดฯ และกลุ่มควบคุมจะไม่ได้รับยาอะไรมาก่อนการผ่าตัดฯ วัดประสิทธิภาพของยาจากคะแนนความปวด ที่ห้องพักฟื้น ที่ชั่วโมงหลังการผ่าตัดที่ 2, 4, 6, 12 และ 24 ชั่วโมง บันทึกอาการข้างเคียงของยา และตำแหน่งที่ผู้ป่วยปวดมาก ผลการศึกษา: ไม่มีความแตกต่างของผลคะแนนความปวดในทั้งสองกลุ่มศึกษา อาการข้างเคียงพบอาการคลื่นไส้อาเจียนร้อยละ 18.5 ในกลุ่มศึกษาและร้อยละ 7.4 ในกลุ่มควบคุม ตำแหน่งที่มีผู้ป่วยปวดมากที่สุดคือแผลผ่าตัดหน้าท้อง รองลงมาปวดแน่นในท้องและปวดร้าวไปบริเวณไหล่ตามลำดับ สรุป: การให้ยา ketoprofen ฉีดเข้ากล้ามก่อนการผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้องไม่มีผลบรรเทาปวดแตกต่างจากกลุ่มที่ไม่ได้รับยา และไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรงของยา ketoprofen แต่อย่างไรก็ตาม ผลคะแนนความปวดในกลุ่ม ketoprofen มีค่าน้อยกว่ากลุ่มควบคุม 
ที่มา
วิสัญญีสาร ปี 2553, July-September ปีที่: 36 ฉบับที่ 3 หน้า 180-190
คำสำคัญ
Preemptive analgesia, postoperative pain, General anesthesia, Laparoscopic cholecystectomy, NSAIDs คีโตโพรเฟน, NSAIDs;ketoprofen, การผ่าตัดถุงน้ำดีแบบส่องกล้อง, การระงับความรู้สึกแบบทั่วไป, การให้ยาแก้ปวดก่อนเกิดขบวนการความปวด, ความปวดหลังการผ่าตัด