ประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการจัดการรายกรณีต่อผลลัพธ์การดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอุตรดิตถ์
กัญญารัตน์ ผึ่งบรรหาร, พิไลวรรณ จันทรสุกรี*, หทัยรัตน์ จิรนันทิพัทธิ
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลอุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการดูแลแบบการจัดการรายกรณีต่อผลลัพธ์การดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอุตรดิตถ์สถานที่ : โรงพยาบาลอุตรดิตถ์รูปแบบการศึกษา : การวิจัยระยะยาว เปรียบเทียบก่อนและหลังการทดลองแบบสองกลุ่มวิธีการศึกษา : เป็นการศึกษาเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการรายกรณี ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ระหว่างเดือนมกราคม พ.ศ.2549 ถึง เดือนกันยายน พ.ศ.2551 ผู้ป่วยก่อนใช้รูปแบบการจัดการรายกรณี (มกราคม พ.ศ.2549 ถึงกันยายน พ.ศ.2549) เป็นกลุ่มเปรียบเทียบ ผู้ป่วยหลังนำรูปแบบการจัดการรายกรณีมาใช้ (ตุลาคม พ.ศ. 2549 ถึง กันยายน พ.ศ. 2551) เป็นกลุ่มทดลอง ผลลัพธ์การดูแลที่ศึกษา คือ ระยะวันนอนโรงพยาบาล ความพึงพอใจ ค่าใช้จ่าย และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการดูแลผู้ป่วย แนวปฏิบัติ แบบบันทึกข้อมูลทั่วไป และผลลัพธ์การดูแลแบบสอบถามความพึงพอใจผู้ป่วย และแบบสอบถามคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ไคสแคว์และสถิติทดสอบที ผลการวิจัย : ผู้ป่วยมีจำนวนทั้งหมด 203 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยได้รับการดูแลตามปกติจำนวน 82 คน และได้รับการดูแลแบบการจัดการรายกรณี จำนวน 121 คน ข้อมูลพื้นฐานของผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มพบว่าไม่แตกต่างกัน ผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลแบบจัดการรายกรณีมีระยะวันนอนโรงพยาบาลสั้นกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) มีความพึงพอใจและคุณภาพชีวิตสูงกว่าผู้ป่วยได้รับดูแลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(P<.001 และ 05 ตามลำดับ) แต่ค่าใช้จ่ายในการรักษาเฉลี่ยต่อคนพบว่าไม่แตกต่างกัน สรุป : ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ได้รับการดูแลแบบการจัดการรายกรณี ได้รับการบริการที่มีประสิทธิภาพ มีผลลัพธ์การดูแลและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ที่มา
วารสารโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ปี 2552, May-August ปีที่: 24 ฉบับที่ 2 หน้า 93-101
คำสำคัญ
effectiveness, Breast cancer, Outcome, Case management, ประสิทธิผล รูปแบบการจัดการรายกรณี, ผลลัพธ์, ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม