การศึกษาเปรียบเทียบฤทธิแก้ปวดของยา celecoxib และ parecoxib ที่ให้ก่อนผ่าตัดในผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกหรือข้อเข่า
ชุติมา โฆษิตชัยวัฒน์, ธีรยุทธ อินทปัญญ์, นฤมล ประจันพาณิชย์, วิชัย อิทธิชัยกุลฑล*
Department of Anesthesiology, Ramathibodi Hospital, Mahidol University, Bangkok 10400, Thailand; Phone: 0-2201-1513, Fax: 0-2201-1569, E-mail: ittichaikul@yahoo.com
บทคัดย่อ
ภูมิหลัง: เทคนิคการนำ nonsteriodal anti inflammatory drugs (NSAIDs) มาใช้ร่วมกับ opioids สามารถบรรเทาปวดหลังผ่าตัดได้ดี และลดอาการข้างเคียงของยาลงได้ NSAIDs มีทั้งชนิดรับประทาน ฉีดเข้ากล้าม และหลอดเลือดดำวัตถุประสงค์: ทำการศึกษาเปรียบเทียบฤทธิ์แก้ปวดของยา celecoxib และ parecoxib ที่ให้ก่อนผ่าตัดในผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกหรือข้อเข่าวัสดุและวิธีการ: โดยทำการศึกษาในผู้ป่วย 120 ราย มีอายุระหว่าง 18 ถึง 75 ปี สภาพผู้ป่วยแบ่งตาม American Society of Anesthesiologists classification ระหว่าง 1 ถึง 2 แบ่งผู้ป่วยเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยรับประทาน celecoxib 400 มก. กลุ่มที่ 2 ได้รับ parecoxib 40 มก. ทางหลอดเลือดดำ และกลุ่มควบคุมได้รับยาหลอกรับประทานทั้ง 3 กลุ่ม ได้ยาก่อนผ่าตัด 1 ชั่วโมง หลังผ่าตัดผู้ป่วยได้รับมอร์ฟีน ด้วยเครื่อง patient-controlled analgesia (PCA) ทำการศึกษาระดับความปวด (verbal numerical rating scale, VNRS) จำนวนมอร์ฟีน, ภาวะแทรกซ้อน และความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการบำบัดความปวดผลการศึกษา: พบว่าจำนวนของการใช้มอร์ฟีนในผู้ป่วยกลุ่ม celecoxib และ parecoxib (กลุ่มศึกษา) มีค่าน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) ระดับคะแนนปวด (VNRS) ของกลุ่มศึกษามีค่าน้อยกว่ากลุ่มควบคุมที่ 1, 6 และ 12 ชั่วโมง (p < 0.01) แต่ไม่แตกต่างกันที่ 24 ชั่วโมง หลังผ่าตัด (p = 0.32) ผู้ป่วยกลุ่ม celecoxib ต้องการมอร์ฟีนมากกว่ากลุ่ม parecoxib ทุกช่วงเวลาของการศึกษา ผู้ป่วยกลุ่มควบคุมพบอาการง่วงซึมมากกว่ากลุ่มศึกษาผู้ป่วยทุกกลุ่มมีอาการคลื่นไส้อาเจียน และอาการคันไม่แตกต่างกันสรุป: ผลการศึกษาการฉีด parecoxib 40 มก. สามารถลดการใช้มอร์ฟีน และระดับความปวดได้ดีกว่าการรับประทาน celecoxib 400 มก. หรือ ยาหลอกในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกหรือข้อเข่าภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2553, August ปีที่: 93 ฉบับที่ 8 หน้า 937-942
คำสำคัญ
Parecoxib, postoperative pain, Celecoxib